Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

8/1/2016 - Sông Đồng Nai đang chết

Nhiều năm trở lại đây, sông Đồng Nai có biểu hiện gia tăng độ mặn và xâm nhập lên thượng nguồn theo thủy triều. Một kết quả quan trắc cho thấy vào mùa khô, độ mặn của nước đoạn ở cầu Đồng Nai (TP Biên Hòa) có lúc tăng lên đến 10 lần.
Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân do vào các mùa khô, hồ Trị An không tích đủ nước để đẩy nước mặn xâm nhập theo thủy triều.
MỐI ĐE DỌA KHỦNG KHIẾP
Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai (Ủy ban sông Đồng Nai) trong cuộc họp tổng kết năm 2015 đã đưa ra nhiều con số giật mình: hiện trên toàn bộ lưu vực sông Đồng Nai có đến hơn 4.500 điểm xả thải đổ vào các sông, suối rồi chảy về sông Đồng Nai.
Mỗi ngày, lưu vực sông này tiếp nhận trên 480.000 m3 nước thải từ các KCN và các cơ sở sản xuất. Dọc lưu vực sông tồn tại hơn 220 bệnh viện nhưng nhiều nơi không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ngoài ra, có hơn 400 làng nghề, hàng ngàn cơ sở chăn nuôi dọc lưu vực sông mỗi ngày xả ra khoảng 150.000 m3 nước thải, gần 1 triệu m3 nước thải sinh hoạt.
Riêng tỉnh Đồng Nai, chỉ số quan trắc gần đây nhất cho thấy chất lượng nước tại hơn 100 điểm ở các sông, suối, hồ trên địa bàn đều bị ô nhiễm nặng. Đứng đầu danh sách vẫn là các vùng đông dân cư, KCN như suối Linh, Săn Máu (TP Biên Hòa); suối Điệp, Nước Trong (huyện Long Thành). Kết quả quan trắc cho thấy nước tại các địa điểm trên không thể dùng cho cả việc tưới tiêu.
Vấn đề ô nhiễm sông Đồng Nai hiện quá nguy cấp nhưng 11 tỉnh, thành trong lưu vực hiện nay chỉ Bình Dương và Sài Gòn có nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt nhưng cũng xử lý được phần rất nhỏ.
SẠT LỞ CŨNG LÀ TAI HỌA
Tại các xã Bình Hòa, Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu); Long Tân, Phước An (huyện Nhơn Trạch); các phường Long Bình Tân, Bửu Long và xã cù lao Hiệp Hòa (TP Biên Hòa), nhiều đêm người dân phải thay nhau canh “cát tặc” để chống sạt lở, giữ đất. Một số vùng khác, các công ty nhân danh nạo vét đồng thời khai thác cát ào ạt cũng khiến người dân hết sức bất an.
Ông Lê Phúc, ngụ phường Bửu Long, có 2 ha đất hoa màu sát bờ sông, mấy năm nay “cát tặc” chọn gần nơi này làm ăn, vườn đất nhà ông bị khoét hàm ếch vào sâu hơn 3 m, có nơi sạt lở đến 5 m, mấy sào đất coi như mất trắng.
Bà Bùi Hải, ngụ xã Hiệp Hòa, có căn nhà ven sông êm đềm gió mát. Thế nhưng, “cát tặc” hoạt động ầm ĩ, đất ven sông sạt dần rồi vách nhà bà cũng sụp xuống. “Người nuôi cá mất vốn làm ăn cả tỉ đồng có thể đòi bồi thường; còn tôi trôi nhà cửa, đất đai, gia sản nhưng nào biết kêu ai” - bà Hải nói.
Sự kiện lãnh đạo Đồng Nai bất chấp phản đối của người dân, ý kiến phản biện của giới chuyên môn, để tiếp tục thực hiện lấp sông Đồng Nai để làm dự án phát triển đô thị ven sông, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt hằng ngày của người dân các tỉnh phía nam và tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái.
Sông Đồng Nai tiếp tục bị chính quyền Đồng Nai bức tử.
Đỗ Vinh

2 nhận xét: