Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Vụ án Hồ Duy Hải: "tình tiết mới" giúp truy lùng thủ phạm

Khác với vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn phải mất đến 8 năm mới biết đến nguồn tin về kẻ thủ ác, ở vụ án bưu cục Cầu Voi, cơ quan điều tra đã khoanh vùng được “những nghi phạm bậc nhất” ngay từ ban đầu.

Tuy nhiên lần lượt các nhân vật này “biến mất”, và Hồ Duy Hải xuất hiện…

Những thông tin "cung cấp" cho báo chí 
Phóng viên mảng nội chính thời điểm ấy, khi lấy tin vụ án bưu cục Cầu Voi, đều được cung cấp kèm “than vãn”: vụ án thuộc dạng cực khó khi xảy ra vào đêm tối, không một dấu vết của kẻ thủ ác, không có bất kỳ một nhân chứng nào.

Do đó “nhiều điều tra viên và hàng trăm trinh sát giàu kinh nghiệm” được triển khai, truy tìm manh mối phá án.

Theo thông tin được cung cấp cho báo chí (có thể tìm lại từ thư viện của báo Long An, và phòng tư liệu của báo Long An), thì manh mối đầu tiên, được một số người dân sống gần hiện trường cung cấp, là có bốn thanh niên thường xuyên đến chơi với hai thiếu nữ vào các buổi tối, có thể những người này đang theo đuổi, tán tỉnh những nữ nhân viên xinh đẹp.

Điều tra nhanh, công an được biết trong số bốn thanh niên này, có 3 người quê ở Vĩnh Long, người còn lại thì nhà ngay tại xã Nhị Thành.

Ngoài nghi phạm người tại địa phương, sau ít giờ điều tra được xác định không liên quan, đánh giá các thanh niên còn lại ít nhiều gì cũng có liên quan đến vụ án, hoặc cũng có thể cung cấp manh mối gì đó cần thiết điều tra phá án.

Bằng biện pháp kiểm tra đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương, 3 thanh niên quê Vĩnh Long được xác định tên là Nguyễn Văn Sơn (SN 1980); Nguyễn Tuấn Anh (SN 1981); Trần Văn Chiến (SN 1980) cùng là thợ bạc đến tạm trú và làm thuê cho một tiệm vàng tại địa phương.

Được triệu tập đến cơ quan điều tra làm việc, cả 3 thanh niên đều cho biết có mối quan hệ quen biết với cả hai nạn nhân, đều đang theo đuổi thiếu nữ Hồng nhưng chưa ai được cô gái chấp nhận.
Đêm xảy ra vụ án, cả 3 đều đến chơi và trò chuyện với Hồng, rồi cùng đi về vào lúc hơn 19g.

Để chứng minh mình ngoại phạm, 3 anh thợ bạc cho biết lúc về đến nhà trọ có tổ chức uống rượu với mấy người cùng khu nhà trọ, có bà chủ nhà trọ và một số người cùng tham gia sòng nhậu làm chứng.
Tổ chức đối chứng, cảnh sát thấy lời khai của họ đều phù hợp, như vậy khó có khả năng họ là hung thủ. Trong lời khai của 3 thanh niên này, có một chi tiết khiến các trinh sát chú ý.

Vì thiếu nữ tên Hồng có nhan sắc khá mặn mà nên cô là “niềm mơ ước” của nhiều chàng trai, trong đó có Nguyễn Văn Nghị (SN 1978, ngụ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang).

Giai đoạn này, báo chí được cung cấp thông tin rằng tài liệu của Công an huyện Thủ Thừa chuyển về ngay sau khi được yêu cầu xác minh, đã khiến các điều tra viên giật mình “Có thể hung thủ đây rồi”: Nghị từng là một đối tượng nghiện ma túy.

Lấy lời khai của một số người dân ở gần hiện trường vụ án, cảnh sát được biết Nghị thường đi xe máy đến bưu điện chơi, và có một mối quan hệ khá lằng nhằng.

Thì ra trước đây nạn nhân Hồng từng là bạn gái của một anh thợ bạc trong nhóm 3 người nêu trên, từng định tiến đến hôn nhân nhưng gia đình của hai bên đều không đồng ý với lý do không “môn đăng hổ đối”, nhà lại xa nhau.

Nghị lúc ấy lại là bạn của anh thợ bạc này, tình cờ gặp thì cũng mến Hồng. Thiếu nữ thấy “người mới” đẹp trai, ga lăng và gia cảnh cũng khá giả hơn anh thợ bạc nên hai người đã có tình ý.

Vấn đề là lúc ấy bất chấp hai gia đình không đồng ý, anh thợ bạc vẫn đeo đuổi cô gái, đã có một vài lần anh và Nghị cãi nhau trước cổng bưu điện, tình bạn bị sứt mẻ. Một số nhân chứng cho biết Nghị đã nhiều lần yêu cầu Hồng không được trò chuyện với anh thợ bạc nữa.

Nhưng anh thợ bạc ấy là ai trong 3 người, thì không thấy nêu tên.
Cũng tin từ cơ quan điều tra, thêm một tình tiết xác định Nghị có thể liên quan đến vụ án, là vào đêm xảy ra án mạng, có người dân thấy thanh niên này điều khiển xe máy đến gặp hai thiếu nữ.
“Anh ta lúc đó mặc quần jean, có mặc áo gió bên ngoài màu xám” - nhân chứng khẳng định.

Ngay trong ngày, ban chuyên án cử trinh sát đến nơi Nghị ở trọ để triệu tập về cơ quan điều tra làm việc nhưng đối tượng không có tại đó. Tìm đến những nơi nghi phạm thường lui tới, không ai thấy bóng dáng Nghị đâu.

Để làm sáng tỏ vụ án, các trinh sát tìm sang tận huyện Cai Lậy “đón lõng” nghi phạm tại nhà mẹ đẻ, đến khoảng nửa đêm thấy Nghị xuất hiện. Ngay lập tức thanh niên này được áp giải về cơ quan điều tra để lấy lời khai.

Nghị khai nhận đúng là đêm đó có đến gặp Hồng, nhưng do có gặp nhóm thợ bạc “bạn cũ” nên khi những thanh niên kia ra về thì mình cũng về theo.

Và rồi Nghị... biến mất
Chứng minh mình vô can, Nghị đưa ra nhân chứng xác định vào thời gian từ 20g10 tối 13-1, Nghị đã cùng bạn uống nước tại một quán cà phê tại thị trấn Cầu Voi.

Chủ quán cà phê cũng xác nhận điều này vì tối đó có một sự việc rất đặc biệt, lúc uống cà phê thì giữa Nghị và một thanh niên khác đã xảy ra tranh cãi về việc “nhìn đểu" khiến chủ quán phải đến can ngăn.

Tuy nhiên thì sau đó báo chí nhận được thông tin từ cơ quan điều tra rằng “qua quá trình làm việc, so sánh các bằng chứng, cảnh sát nhận thấy có thể thanh niên này không liên quan gì đến vụ án”.
Nghi phạm tên Nghị lập tức… biến mất. Toàn bộ câu chuyện về Nghị cũng… biến mất khỏi hồ sơ vụ án. Người thanh niên tên Nguyễn Văn Nghị giờ đây chỉ được nhắc đến qua… các bài báo đưa tin về vụ án bưu cục Cầu Voi.

Ông chủ quán cà phê làm nhân chứng thời gian là ai? Có thật là tối hôm đó xảy ra tranh cãi, mà nếu không có ông can gián thì ẩu đả xảy ra? Người thanh niên “nhìn đểu” ấy có thật hay không?

Không chỉ có Nghị. Ngay sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập lấy lời khai của nhiều người bị tình nghi. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, tất cả lời khai của những người này đều không còn trong hồ sơ vụ án.

Vậy những tài liệu, bút lục này hiện đang ở đâu? Cơ quan điều tra có lấy dấu vân tay của những người được triệu tập này để đối chiếu với dấu vân tay thu được tại hiện trường hay không? Có người nào “trùng” hay không?

Hàng loạt câu hỏi trên, nếu cất công rà soát lại và đi tìm xem những nhân vật ấy suốt thời gian qua ra sao (tương tự như vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn), khả năng sẽ có những “tình tiết mới” đắt giá cho yêu cầu kháng nghị tái thẩm vụ án bưu cục Cầu Voi.

Vì sao lại "xoáy" vào Nguyễn Văn Nghị?

Trong số các nghi phạm ban đầu của vụ án, thì mãi về sau, khi Nguyễn Văn Nghị… biến mất, dư luận địa phương mới râm ran rằng Nghị là cháu của một quan chức rất to trong bộ máy nhà nước. Nghị còn có người dượng cũng chức vụ rất to…

Báo chí dừng đưa tin về Nghị cũng vì ngại đồn đoán gia thế của Nghị.

Đến nay, công an lẫn văn phòng chủ tịch Nước cũng chưa đưa ra thông tin chính thức nào về nhân vật Nguyễn Văn Nghị, “có phải gia thế như đồn đoán nên vụ án bị sai lệch”?.

---------------------------------------------------------------------------------
Một lưu ý. "Tình tiết mới" khác có khả năng làm thay đổi toàn bộ sự thật của "nhân chứng thời gian", đó là hai nạn nhân có thật sự tử vong trong khung thời gian như hồ sơ của cơ quan điều tra?

Sài Gòn Báo sẽ có bài viết tiếp theo về vấn đề "pháp y" trong vụ án bưu cục Cầu Voi.

Đỗ Vinh


1 nhận xét: