Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

Hai cảnh sát cơ động đã vi phạm pháp lệnh cảnh sát cơ động

Ngày 13/6, Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó trưởng Phòng tham mưu, Công an TPHCM đã thông tin bước đầu về vụ việc cảnh sát cơ động túm cổ áo người dân rồi bỏ đi:

Theo tường trình của hai cảnh sát cơ động, đêm 6/6, khi làm nhiệm vụ tại đường Trần Hưng Đạo (quận 1, Sài Gòn), tổ cảnh sát cơ động nói trên đã phát hiện hai người (gồm 1 nam, 1 nữ) điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách nên đã truy đuổi một đoạn, mới ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Do hai người này không xuất trình được giấy tờ nên tổ công tác đã mời về trụ sở công an phường làm việc dẫn đến sự giằng co, cự cãi như trong đoạn clip phản ánh.

Cũng theo Trung tá Thắng là do người đàn ông trong đoạn clip phản ánh và người phụ nữ đi cùng đến nay công an chưa xác định được, chưa tiếp xúc để làm việc được nên chưa thể làm rõ được sự việc, từ đó thực hiện các bước xử lý tiếp theo.

“Công an TP.HCM khẳng định là nếu làm rõ sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che, dung túng...” trung tá Nguyễn Quang Thắng khẳng định.

Với tư cách của người từng làm trong ngành cảnh sát, tôi cho rằng ở đây hai cảnh sát cơ động (trong clip), đã có những vi phạm rất rõ, như sau:

1. Vi phạm Pháp lệnh Cảnh sát cơ động, tại điều 6.6 "Các hành vi bị nghiêm cấm: (...) Hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến Cảnh sát cơ động";

Điều 7. Nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát cơ động: (...) 2. Thực hiện phương án tác chiến chống hoạt động phá hoại an ninh, bạo loạn vũ trang, khủng bố, bắt cóc con tin; trấn áp tội phạm có sử dụng vũ khí; giải tán các vụ gây rối, biểu tình trái pháp luật (...) 11. Được quyền huy động người, phương tiện của cá nhân, tổ chức trong tình thế cấp thiết xử lý các tình huống được quy định tại khoản 2 Điều này hoặc để đuổi bắt người và phương tiện vi phạm pháp luật, cấp cứu người bị nạn.

2. Có hành vi rút hoặc giật chìa khóa xe vi phạm giao thông.

3. Ðiều 37 Bộ luật Dân sự quy định: "Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

4. Bộ luật Hình sự, Điều 121. Tội làm nhục người khác.

* LƯU Ý, PHÁP LUẬT KHÔNG CHO PHÉP LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT GIAO THÔNG, CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG ĐƯỢC QUYỀN RÚT, GIẬT VÀ CHIẾM GIỮ CHIẾC KHÓA XE CỦA NGƯỜI VI PHẠM LUẬT GIAO THÔNG.

SỐ ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA CỤC CẢNH SÁT GIAO THÔNG: 069.42608.


Đỗ Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét