Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

Quyền của ông trưởng bản nội chính tỉnh uỷ to đến đâu?

Ngày 12/02/2015 ông Nguyễn Thái Học đã chủ trì cuộc họp tại trụ sở Ban nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, thành phần cuộc họp gồm có 05 người trong Ban Nội chính, lãnh đạo Sở tư pháp tỉnh Phú Yên và tất cả các thành viên Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên.

Ông Nguyễn Thái Học gay gắt khi tiếp tục yêu cầu phải giải thích bằng văn bản vì sao không thu hồi thẻ luật sư của ông Võ An Đôn (https://www.facebook.com/saigonpaper/videos/858636744213148/?__mref=message)

Người nghe đoạn băng dễ cảm nhận quyền của ông Nguyễn Thái Học quá to, dường chừng đứng trên cả giám đốc sở tư pháp và chủ nhiệm đoàn luật sư.

Hành vi này của ông Nguyễn Thái Học cho thấy dấu hiệu vi phạm vào Quy định 183-QĐ/TW, và Quyết định số 2883-QĐ/TU.

Theo văn bản có tên “Quy định 183-QĐ/TW năm 2013 về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương”, do ông Lê Hồng Anh thay mặt Ban bí thư Ban Chấp hành Trung ương ký ban hành ngày 08 tháng 4 năm 2013, phần nhiệm vụ được ghi như sau:

1- Nghiên cứu, đề xuất

- Chủ trì hoặc phối hợp tham mưu, đề xuất xây dựng chủ trương, nghị quyết của tỉnh ủy, ban thường vụ tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

- Chủ trì hoặc phối hợp tham mưu, đề xuất cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đối với đảng bộ tỉnh.

- Chủ trì xây dựng các đề án về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, báo cáo tỉnh ủy, ban thường vụ tỉnh ủy xem xét, quyết định.

- Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với ban thường vụ tỉnh ủy cho chủ trương về hoạt động của các cơ quan nội chính ở địa phương (tòa án, kiểm sát, tư pháp, thanh tra, công an, quân sự, hải quan), hội luật gia…

- Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với ban thường vụ tỉnh ủy, thường trực tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

2- Hướng dẫn, kiểm tra

- Chủ trì hoặc phối hợp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc tỉnh ủy thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng ở địa phương.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan giúp tỉnh ủy, ban thường vụ tỉnh ủy kiểm tra, giám sát các cơ quan nội chính địa phương thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.

3- Thẩm định

Chủ trì hoặc phối hợp thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng trước khi trình tỉnh ủy và ban thường vụ tỉnh ủy.

4- Tham gia với ban tổ chức tỉnh ủy về công tác cán bộ theo phân cấp; tham gia với các cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ nhiệm một số chức danh tư pháp theo quy định.

5- Thực hiện một số nhiệm vụ khác do ban thường vụ tỉnh ủy, thường trực tỉnh ủy giao.

Như vậy, ông Nguyễn Thái Học được phép “định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước” (trích Điều 2.1). Tuy nhiên ở đây, ông Nguyễn Thái Học chỉ được trao quyền “thầy dùi” với ông/ bà bí thư tỉnh ủy Phú Yên. Ông Học không được phép “thể hiện quyền uy” như những phát biểu hôm 12/02/2015 tại trụ sở của Ban Nội chính tỉnh Phú Yên.

Việc lạm quyền này của ông trưởng ban nội chính, theo như lời kể của Ls Võ An Đôn, là được lặp đi lặp lại. Vị trí trưởng ban nội chính, chắc chắn phải là sự lựa chọn, là cơ cấu rất kỹ lưỡng từ cấp Ban bí thư của Trung ương Đảng. Do vậy, cần thiết xem xét ai đã chống lưng để ông Nguyễn Thái Học ngang nhiên lạm quyền trong chuyện “đòi kỷ luật” Ls Võ An Đôn?

Tưởng cũng nên nói thêm, chức năng của Ban nội chính tỉnh ủy “là cơ quan tham mưu của tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là ban thường vụ tỉnh ủy, thường trực tỉnh ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng”. (Trích Điều 1, Quy định 183-QĐ/TW năm 2013).

Tất cả các nội dung trên còn được nhắc lại tại Quyết định số 2883-QĐ/TU “Về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy”, do ông Đào Tấn Lộc, bí thư tỉnh ủy Phú Yên ký ban hành ngày 26-7-2013.


Nguyễn Gia Định

0 nhận xét:

Đăng nhận xét