Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Domino tiền tệ

Theo Bloomberge, ngày 12-8 là ngày thứ hai liên tiếp Trung Quốc điều chỉnh giảm giá đồng NDT. Theo đó, tỷ giá hối đoái của đồng nội tệ nước này so với USD đã bị cắt giảm 1,62%, chỉ một ngày sau khi đã giảm 1,9% hôm 11/8 - lần phá giá mạnh nhất với đồng NDT trong hai thập kỷ qua.

Chịu tác động từ chính sách trên, đồng ruble của Nga bị ảnh hưởng nặng nhất khi sụt giảm gần 2,1% ngày 11-8. Trong khi đó, đồng real của Brazil và rupiah của Indonesia cũng được nhà kinh tế Stephen Jen thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán sẽ mất giá 30 đến 50% trong vòng 9 tháng tới.

Ông Jen – người sáng lập quỹ đối tác SLJ Macro nhận định “nếu như đây là sự khởi đầu trong chương mới của chính sách tiền tệ Bắc Kinh, thì đó cũng là bước phát triển lớn nhất trong thị trường tiền tệ thế giới năm nay. Xu hướng suy giảm tiền tệ tại các thị trường mới trỗi dậy có thể sẽ lan rộng toàn cầu”. Ông đề nghị các nhà đầu tư nên bán đồng real của Brazil, rupiah của Indonesia và rand của Nam Phi – tiền tệ của các nước xuất khẩu hàng hóa phụ thuộc vào nguồn ngoại tệ chủ yếu từ Trung Quốc.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại việc phá giá đồng nội tệ của Trung Quốc sẽ kéo theo một cuộc chiến tiền tệ mới.

Ông David Woo – giám đốc tập đoàn nghiên cứu tỉ giá ngoại tệ của Ngân hàng America (BoA) nhận định “Động thái này sẽ kích thích sự cạnh tranh trong việc giảm giá nội tệ trên thế giới. Có thể xu hướng này bắt đầu từ châu Á, nhưng nó sẽ không kết thúc ở đây”.

Các quốc gia châu Á hiện đóng một vai trò quan trọng, đóng góp 27% tăng trưởng cho kinh tế toàn cầu.


Minh Trí


3 nhận xét: