Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Dồn dập tin nóng

Trong khi các trang báo điện tử đang khai thác vụ án thảm sát tại tỉnh Bình Phước, vụ “mang quan tài đi diễu phố” tại tỉnh Vĩnh Phúc..., thì đời sống chính trị tại VN dồn dập đón những vị khách được dự báo là ảnh hưởng đến thể chế cầm quyền của VN.

Theo thông báo của Văn phòng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách việc tuân thủ, thanh sát và kiểm soát vũ khí - Ngài Frank Rose trong hai ngày 13 và 14-7, sẽ có các cuộc tiếp xúc, trao đổi với các quan chức Trung tâm Vệ tinh quốc gia và Bộ Ngoại giao Việt Nam về các vấn đề liên quan tới an ninh vũ trụ và kiểm soát vũ khí đa phương.

Không rõ có liên quan gì đến chuyến công cán sang VN vào ngày 16-7 tới đây của Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, chỉ biết hôm nay 13-7, phái đoàn của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cùng với 23 quan chức quân sự và an ninh cấp cao mới rời Trung Quốc sau 5 ngày làm việc tại đây. Truyền thông Trung Quốc đưa tin hết sức hạn chế và chỉ tiết lộ chuyến thăm kéo dài gần tuần lễ này chỉ nhằm “tăng cường quan hệ song phương và hợp tác giữa hai nước”.

Bất kể bản chất chuyến thăm này là gì cũng nhận được sự quan tâm lớn bởi nó diễn ra chỉ vài ngày sau các cuộc va chạm ở biên giới Campuchia – Việt Nam cuối tháng 6. CNRP kích động cái gọi là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. CNRP cáo buộc đảng cầm quyền CPP đứng đầu là Thủ tướng Hun Sen “sử dụng bản đồ được vẽ bởi Việt Nam để đàm phán biên giới với Việt Nam”.

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongsing Thammavong đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Lào đã đến VN hôm nay 13-7, có tên gọi "chuyến thăm nội bộ VN", kéo dài đến 18-7.

Trước đó vài hôm, Bộ trưởng Quốc phòng Lào đã dẫn đoàn sang làm việc với Trung Quốc. Khi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Sengnuan Saiyalath, ông Hứa Kỳ Lượng - Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc nói rằng nước này và Lào là “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. Ông Lượng kêu gọi hai bên đẩy mạnh hợp tác toàn diện, duy trì đà phát triển quan hệ và “chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo”.

Và cuối cùng là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn quan chức VN đã về tới Hà Nội vào hôm qua 12-7. Không ghi nhận được hình ảnh đón đoàn tại sân bay Hà Nội.

Dường như đang có một diễn biến ngầm gì đó rất nóng...


Nguyễn Gia Định




( Sáng 13-7-2015, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Ngài Frank A.Rose, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Cục Kiểm soát và thanh sát vũ khí.)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét