Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Phe nhóm công khai đánh nhau

Người dân oan vẫn đội nắng mưa tại Hà Nội để tố cáo những ông quan tham. Tuy nhiên một số "quan đầu tỉnh" bị tố cáo ấy, lại đang bị "xử" bởi những lý do khác, mà qua đó có thể thấy rằng oan ức của dân quả là từ những "công bộc" này gây ra...

Trước tiên là với đương kim chủ tịch tỉnh Tiền Giang, phó bí thư tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Khang.

Ông Khang bị tố có 4 doanh nghiệp (DN) xây dựng là “sân sau”, mỗi DN được chia một địa bàn khác nhau. Đa số các dự án có vốn đầu tư lớn đều rơi về tay một trong bốn DN này.

Đơn cử là dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Phú Thành, huyện Gò Công Tây được UBND huyện phê duyệt dự toán 15,23 tỉ đồng. Mặc dù thông báo đấu thầu rộng rãi nhưng khi bán hồ sơ thì những người ở Ban quản lý dự án huyện Gò Công Tây nói với DN đến mua hồ sơ rằng: “Dự án này đã được chủ tịch tỉnh sắp xếp cho DN H. rồi, anh chị khỏi mua hồ sơ mắc công tốn tiền”. Nghe vậy nhiều DN nghiệp rút lui không mua hồ sơ nữa.

Có 4 DN mua hồ sơ nhưng cuối cùng chỉ có 3 DN “sân sau” của chủ tịch UBND tỉnh nộp hồ sơ. Kết quả đấu thầu đúng như thông tin trước đó: DN H. trúng thầu với giá 15,09 tỉ đồng, tức chỉ giảm giá chưa tới… 1% so với dự toán! Hai DN còn lại thì cố tình bỏ giá cao hơn dự toán nên đương nhiên không trúng thầu. Ngày 19-6, Ban quản lý dự án huyện Gò Công Tây và DN H. đã ký hợp đồng thi công dự án này. Tuy nhiên do có đơn tố cáo nên hiện dự án này vẫn chưa triển khai.

Việc đấu thầu dự án Trường THPT Long Bình, huyện Gò Công Tây (quê của chủ tịch tỉnh) năm 2014 cũng bị tố cáo có tiêu cực. Công ty TNHH Xây dựng Hữu Nghị (Cần Thơ) bỏ giá thấp hơn DN H. 1 tỉ đồng nhưng vẫn bị đánh rớt. Gói thầu này cũng về tay DN H. đúng như thông tin mà các DN đã nghe khi đến mua hồ sơ.

Trường THPT Long Bình lại được xây dựng ở một khu nghĩa địa mà ở đó gia đình của ông chủ tịch tỉnh có diện tích đất được giải tỏa, bồi thường khá lớn khiến dư luận bức xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang hiện sở hữu một số bất động sản giá trị rất lớn nằm ở huyện Gò Công Tây, TP Mỹ Tho... Một số công trình trên đất này do các DN “sân sau” của ông trực tiếp thi công, càng khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của các cuộc đấu thầu mà các DN này trúng thầu...

Danh sách "dọa trảm" còn có ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình; Tư lệnh Quân khu 9 Trung tướng Nguyễn Phương Nam..


Nguyễn Tuấn


1 nhận xét: