Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Tập Cận Bình "tứ bề thọ địch"

Tin từ AFP cho biết, hôm qua, tại Manila (Philippines), Đô đốc Scott Swift - tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố rằng Hải quân nước này được trang bị tốt và sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống bất ngờ trên Biển Đông đang có tranh chấp.

Đô đốc Swiff cho hay Hải quân Mỹ triển khai ít nhất 4 tàu chiến tới khu vực này theo như một thoả thuận trước đó và khẳng định Mỹ không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông; nhưng sẽ thúc đẩy các hoạt đồng nhằm đảm bảo tự do đi lại tại các khu vực tranh chấp.

Liên quan đến việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông, ông Luc Vandebon - Đặc phái viên Liên minh châu Âu (EU) tại Malaysia cho rằng các nước ASEAN liên quan đến tranh chấp chủ quyền sẽ giải quyết với tư cách là một khối đoàn kết trước Trung Quốc.

Tuyên bố trên của ông Luc Vandebon được đưa ra tại cuộc họp báo về quan hệ ASEAN - EU.

Ông Luc Vandebon nhấn mạnh rằng EU có lý do chính đáng để quan ngại về những diễn biến trên biển Đông khi khoảng 50% khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng tàu biển đi qua Biển Đông và EU có liên quan đến xuất-nhập khẩu với khối ASEAN.

Rõ ràng dù ngang ngược, hống hách đến đâu, Tập Cận Bình không thể một mình chống cả thế giới.


Minh Trí




1 nhận xét: