Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Phùng Quang Thanh qua đời?

Hãng thông tấn DPA của Đức dẫn nguồn tin từ quân đội VN cho biết ông Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã qua đời bên Pháp, tại bệnh viện Georges Pompidou hôm Chủ Nhật (1).

Đây là một tin rất giật gân. Chưa biết thực hư ra sao vì phía VN vẫn chưa đưa tin gì liên quan đến PQT hôm qua. Trước đó thì các báo VN đưa tin rằng ông Thanh được điều trị bên Pháp, và ông đã xuất viện về VN, sức khoẻ đã bình phục. Nhưng người ta không thấy ông xuất hiện trên hệ thống truyền thông và ngày lễ quan trọng của quân đội. Sự vắng mặt của ông và không kèm theo thông tin từ Chính phủ càng làm cho sự đồn thổi trong thế giới mạng bay bổng.

Bản tin của DPA đề ngày 19/7 tức là Chủ Nhật (ngày hôm qua). Hãng thông tấn này thuộc vào hạng có uy tín, nhưng dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là họ đúng. Có lẽ người đọc nên dè dặt với bản tin.

Trong thực tế thì số phận chính trị của ông PQT đã kết thúc ngay từ cái ngày ông được loan tin là nhập viện bên Pháp. Các nhà bình luận cho rằng tương lai chiếc ghế chủ tịch nước hoặc tổng bí thư xem như đã đóng cửa với ông.

Mới tuần trước, một tờ báo của Tàu không dấu giếm khi viết rằng ông Thanh là người thân Tàu, và tờ báo còn nhận định rằng phe cánh thân Tàu ở VN đang thất thế (2). Có lẽ chính vì thế mà Tập Cận Bình đòi sang thăm VN. Do đó, sự ra đi (nếu thật) của ông Thanh chỉ tô đậm thêm nhận định của bài báo Tàu.

(1) http://www.dpa-international.com/…/vietnam-defence-minister…

(2) http://boxun.com/news/gb/intl/2015/07/201507132007.shtml…


Nguyễn Văn Tuấn


1 nhận xét: