Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Việt Nam được Mỹ hỗ trợ về "an ninh không gian" và "vũ khí đa phương"

Dường như đang hé dần một kịch bản cho việc đẩy nhanh tốc độ thay đổi chính trị tại Việt Nam, mà mở màn bằng chuyến đi Mỹ tới đây của người đứng đầu đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Frank Rose, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phụ trách việc tuân thủ, thanh sát và kiểm soát vũ khí, sẽ có mặt tại Hà Nội từ 13 đến 14-7-2015.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Frank Rose sẽ có các cuộc gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Trung tâm Vệ tinh Quốc gia về các vấn đề liên quan an ninh không gian và kiểm soát vũ khí đa phương.

Trước đó, người đồng nhiệm của ông Frank Rose, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russel, hôm 18-6 tuyên bố rằng các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đi ngược lại với mục tiêu của cả thế giới là giảm căng thẳng ở cấp độ khu vực.

Như vậy, khả năng các nội dung làm việc tại chuyến đi Mỹ vào vào ngày 6-7 tới đây của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nằm trong một kịch bản liệu định cho tương lai của nền chính trị mới tại Việt Nam?

Khả năng một viễn cảnh tương tự sẽ xảy ra như phân tích trong bài viết có tên “Giữa Mỹ và Cuba, những bí ẩn của (tiến trình) hòa giải” của báo Le Monde? (http://vi.rfi.fr/…/20150416-my-cuba-hoa-giai-bang-no-luc-d…/)


Minh Trí


0 nhận xét:

Đăng nhận xét