Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Cần nói rõ, Trung Quốc từng là bạn và giờ thì họ đang xâm lấn Việt Nam

“Chúng ta có thể thấy rõ ai là bạn, ai làm hại, ai đang xâm lấn đất nước, nếu không có sự thay đổi và đánh giá đúng đắn thì chúng ta sẽ đối mặt với thách thức lớn”. Đây là phát biểu nhấn mạnh của TS Lê Đăng Doanh, cựu Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương, tại hội thảo “70 năm ngoại giao vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tổ chức hôm 12-8.

TS Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, cho biết trong sự nghiệp ngoại giao của Việt Nam luôn có 2 mối quan hệ chi phối: giữa Việt Nam và Trung Quốc, giữa Việt Nam và Mỹ.

“Năm 1991-1992, Tổng Bí thư Đỗ Mười đặt câu hỏi nếu xem Mỹ là kẻ thù số 1 thì đối với Mỹ thế nào? Chúng tôi phải nói rằng chừng nào chúng ta còn xem Mỹ là kẻ thù số 1 thì khó phát triển. Tổng Bí thư đồng ý phải chuyển thành đối tác chứ không phải là kẻ thù. Đó là bước chuyển rất quan trọng trong tư duy. Có bước chuyển đó thì mới xóa bỏ cấm vận và phát triển, hợp tác. Nếu có lệch lạc trong xử sự 2 mối quan hệ này thì chúng ta có vấn đề. Mà điều này còn ảnh hưởng đến cả đối nội” - ông Lược nói.

Bà Phạm Chi Lan, cựu phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, yêu cầu Bộ Ngoại giao minh bạch đặt hẳn vấn đề với Đảng, Chính phủ trong giải quyết sòng phẳng mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. “Họ đã giúp chúng ta những gì và họ đã làm những gì với chúng ta, không nên để nhiều khi người dân không hiểu nổi hiện chúng ta đang coi Trung Quốc là thế nào. Nếu có điều gì xảy ra, tôi e khó huy động lực lượng toàn dân như đã từng huy động được trong các cuộc chiến tranh trước đây” - bà Lan nói.

“Giải quyết sòng phẳng quan hệ với Trung Quốc” là ý kiến chung của hội thảo “70 năm ngoại giao vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nguyễn Gia Định


0 nhận xét:

Đăng nhận xét