Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Tượng đài phải được dựng từ lòng dân

“Cứ đi khắp miền Nam mà xem, đâu đâu cũng thấy nghi ngút miếu thờ Lê Văn Duyệt. Mà một khi dân đã thờ, đã tôn như thánh suốt bao nhiêu năm thì con người ấy nhất quyết không thể là người sai trái!”. (ĐD Doãn Hoàng Giang)

***

Mấy ngày qua xem nhiều thông tin về việc tỉnh Sơn La xây dựng tượng đài đến 1.400 tỉ đồng, tôi thấy dư luận phản ánh hết sức dữ dội. Ngay hôm nay thì trên trang VTC News có đưa thông tin ông chủ tịch tình Sơn La nói “không có chuyện xây tượng Bác Hồ 1.400 tỉ đồng”, ông Cầm Ngọc Minh viện dẫn là “khoản kinh phí dự toán 1.400 tỉ bao gồm nhiều công việc như xây dựng trung tâm hành chính của tỉnh, xây dựng quảng trường, xây dựng khu tái định cư, phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, các hạng mục chiếu sáng, cây xanh ,điện nước...”.

Ý ông ấy nói chỉ cái tượng đài kia thì không có đến 1.400 tỉ đâu, mà còn bao gồm các hạng mục như vừa kể nữa. Nhưng trong công văn của ông Vũ Đức Đam ký duyệt có nói rõ đồng ý bổ sung tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” vào qui hoạch tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Như vậy thì rõ ràng toàn bộ chi phí đó là chi phí cho cái gọi là qui hoạch tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh chứ còn gì nữa.

Nôm na cho dễ hiểu, nếu ông Minh đi ra chợ mua 1kg cá, giá của ký cá đó là 2.000 đồng, nhưng ông phải tốn hết 500 đồng đi xe, 200 đồng qua đò để mua được ký cá đó, thì thử hỏi chi phí của ký cá đó là bao nhiêu, 2.000 đồng hay là 2.700 đồng?. Nếu ông nói có 2.000 đồng thì ông là 1 kẻ dốt nát, đưa ông làm lãnh đạo Sơn La thì số người đói ở Sơn La lên tới con số 36.000 người quả không sai.

Cách ông lý giải chi phí để xây tượng đài không phải là 1.400 tỉ, vì không phải chỉ có tượng đài không thôi như ông ca cẩm giống y như cách mà tôi vừa ví dụ mua ký cá vậy. Ông đừng nên dùng lập luận của kẻ dốt nát và trơ tráo để đánh lừa bao nhiêu con người nữa, cho dù cái tượng đài vô tri kia có giá là 500 triệu đi nữa, nhưng hàng loạt hạng mục kéo theo như đèn chiếu sáng, cây xanh, đền bù giải tỏa.... làm cho tổng chi phí tăng lên thì đó là việc làm của những kẻ điên khùng, vô lương tâm.

Cũng nên nói thêm để ông biết, ông bảo con số đó chỉ là con số khái toán, chỉ tính sơ sơ, dự tính thôi, nhưng ông xem những công trình nào mà các ông xây dựng ban đầu báo là 5 tỉ dự toán, thì sau đó không đội lên thành 10 tỉ, 12 tỉ? Có cái nào giảm xuống đâu, ông không cần phải trấn an bằng kiểu lếu láo như vậy.

Còn bà Tráng Thị Xuân là phó chủ tịch tỉnh mà nói năng nghe ngô nghê đến lạ: "Đây là tượng đài Bác Hồ với các đồng bào các dân tộc Tây Bắc chứ không chỉ với Sơn La". “Của Tây Bắc” thì các ông bà cứ bất chấp sao?, trong khi số tiền đó theo nhiều ý kiến, trong đó có ý kiến của giáo sư Ngô Bảo Châu thì số tiền này có thể xây cầu, xây trường cho toàn vùng Tây Bắc, con cháu của các ông các bà thì xênh xang trường tây, xe tây, còn con em các dân tộc ít người Tây Bắc như lũ thú hoang.

Các ông các bà nên nhìn lại hình tượng của Lê Nin, cho dù có tôn tạo, xây dựng ra làm sao nhưng khi trong lòng mọi người không còn chỗ đứng nữa thì dân chúng lại lôi kéo cho sập đi…

Đừng để ngày kia, hình ảnh tận bên xứ Liên Xô lại trở thành quen thuộc với người dân Việt Nam vốn đã quá ngán ngẫm những tượng đài không phải dựng lên từ lòng dân chúng!


Người Vĩnh Long



0 nhận xét:

Đăng nhận xét