Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Việt Nam sẵn sàng đánh thắng xâm lược bằng mọi hình thức

Không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc, phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cứng rắn tuyên bố tại một hội thảo tổ chức ngày 6-8 tại Bộ Tổng Tham mưu: “Nền quốc phòng của Việt Nam xây dựng với mục đích hòa bình và tự vệ nhưng cũng sẵn sàng đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô”.

Đô đốc - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cho rằng, hiện nay và dự báo trong thời gian tới, tình hình trên Biển Đông sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng. Đặc biệt, gần đây, Trung Quốc huy động số lượng lớn máy móc, phương tiện, tiến hành nạo vét, tôn tạo, mở rộng các bãi cạn, bãi đá mà họ đóng giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, với ý đồ biến nơi đây thành các căn cứ quân sự để kiểm soát, khống chế, tiến tới độc chiếm Biển Đông. Cùng với đó là chiến lược chuyển trọng tâm sang châu Á - Thái Bình Dương và tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực của Mỹ, làm cho tình hình khu vực Biển Đông vốn đã phức tạp, nay lại càng phức tạp hơn.

Theo Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, tình hình trên sẽ làm cho cục diện quân sự trên Biển Đông thời gian tới thay đổi, uy hiếp trực tiếp đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển hiện nay liên quan đến lợi ích của nhiều nước trong và ngoài khu vực, công tác đối ngoại quốc phòng của quân chủng phải hướng vào mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, đồng thời tiếp tục củng cố lòng tin, nâng tầm vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của hải quân các nước bạn để xây dựng, phát triển lực lượng chính quy, hiện đại.

Trước đó, ngày 05-08, Chủ trì hội nghị của Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ huy điều hành quân đội là lực lượng nòng cốt sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền trên bộ, trên không, trên biển… ngay trong tháng 8 này.

Vấn đề Biển Đông cũng là nội dung chính trong các buổi làm việc với chính phủ Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, từ ngày 6 đến 8-8 tại Hà Nội.


Nguyễn Gia Định




0 nhận xét:

Đăng nhận xét