Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

BẠN CÓ NGHĨ LÀ ĐẢNG NÓI - DÂN TIN, CHÍNH QUYỀN LÀM – DÂN ỦNG HỘ?

SGB “Ở đây Đảng nói dân tin, mặt trận đoàn thể vận động dân theo, chính quyền làm dân ủng hộ”.

Đây là câu nói nằm trong bài diễn văn của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - Trần Thọ đọc tại Cung thể thao Tiên Sơn ở Lễ kỷ niệm “40 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng”.

Như vậy phải chăng ngoài Đà Nẵng, trong 62 tỉnh, thành phố còn lại sẽ là “Ở đây Đảng nói dân không tin, mặt trận đoàn thể vận động dân không theo, chính quyền làm dân không ủng hộ”?.



Câu trả lời ở đây là ông Trần Thọ đã nhầm. Vụ án đàn áp để cưỡng chế ở Cồn Dầu là một trong nhiều dẫn chứng.

Xin hãy đọc một một đoạn quảng cáo bán đất tại khu đô thị sinh thái Hòa Xuân mà chính quyền Đà Nẵng đã xóa sạch 4 làng, trong đó có giáo xứ Cồn Dầu để lấy đất cho khu đô thị này:

“Cần bán nhiều lô đất khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, tại đảo 1, diện tích 5×20 và 5×24 giá 10 triệu/m2… Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân được quy hoạch tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Dự án được đặt tại vị trí vô cùng đắc địa về mặt phong thủy cũng như về mặt cảnh quan. Gần Ngũ Hành Sơn và tọa lạc tại ngã ba sông Hàn, sông Cẩm Lệ và sông Cổ Cò với ba mặt giáp sông, hài hòa giữa phong cảnh sông và núi…”.

Là người đứng đầu bộ máy cầm quyền ở Đà Nẵng, khi ấy ông Nguyễn Bá Thanh và hôm nay là ông Trần Thọ đều hiểu rất rõ rằng vị trí đắc địa của Hòa Xuân làm những nhà tư sản địa ốc nước ngoài và trong nước quá thèm khát.

Nhưng nếu không có sự đồng lõa của những tư sản đỏ, những nhóm lợi ích và chính quyền Đà Nẵng dựa vào luật đất đai trái quy luật, vô đạo lý tiếp tay, chắc chắn họ cũng chỉ đứng để nén nhịn những cơn thèm khát.

Để quy hoạch khu đô thị ”sinh thái” với diện tích tới 430 ha, chính quyền Đà Nẵng buộc di dời khoảng 2.000 hộ, 8.000 ngôi mộ, san bằng nhà cửa, ruộng vườn, cây cối của 4 làng.

Đây là những làng xóm của những người dân, mà tổ tiên của họ đã theo các chúa Nguyễn đi mở mang bờ cõi, tạo lập cách đây đã ba bốn trăm năm. Bởi vậy, nhà cửa, ruộng vườn, mồ mả tổ tiên… đối với họ là thiêng liêng, vô giá.

Người dân Hòa Xuân phải đào bới 8.000 ngôi mộ đang mồ yên, mả đẹp của cha ông, vận chuyển đến chôn ở một vùng đất mới.

Đối với những người biết thành kính đối với người chết, tôn trọng tín ngưỡng và tập tục của dân tộc thì đây là việc làm, mà chỉ nghĩ đến đã lạnh xương sống.

Điều mà ông cha chúng ta kiêng kỵ nhất là động mồ động mả.

Đồng ý là khi một thành phố phát triển, việc các vùng lân cận đô thị hóa là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên nên hiểu sao đây khi những ai đã có dịp đến các thành phố ở châu Âu, có thể thấy, cách trung tâm thành phố không xa, những nghĩa trang cũ của người dân bản địa hay của người Do thái di cư có từ mấy trăm năm trước đây, được bảo tồn, có tường xây xung quanh, trồng cây hoa rất đẹp.

Các khu dân cư, nhà hàng, siêu thị… phát triển quanh đó vẫn hài hòa, đẹp mắt.

Liệu quá lời khi nói rằng, chủ nghĩa tư bản đã phát triển ở châu Âu cách đây mấy trăm năm cũng không hoang dại như cái chủ nghĩa mà những người cộng sản đang xây dựng ở Việt Nam hiện nay?.

Nguyễn Gia Định



0 nhận xét:

Đăng nhận xét