Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

6 tháng nữa, bà bán chuối sẽ thành luật sư

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè, bà Phan Thị Kim Hoa cần mẫn ngồi chăm chút gian hàng nhỏ ở góc chợ Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang).

Từ đầu chợ, nếu ai hỏi về bà, mấy tiểu thương liền đon đả: “Bà Hoa luật sư hả? Kia kìa, chỗ để chuối, mấy rổ trứng vịt đó”. Còn người đàn bà nhỏ nhắn, khắc khổ cười thanh minh: “Luật sư cái nỗi gì, mới lấy được bằng cử nhân mà. Phải học 6 tháng nữa mới có bằng luật sư”.

Mới 55 tuổi nhưng tóc bà Hoa đã bạc trắng. Giở chiếc giỏ xách cũ mèm lúc nào cũng kè kè bên người, bà lôi ra tấm bằng cử nhân Luật do Đại học Cần Thơ cấp, cùng tấm ảnh bà trong trang phục cử nhân tại lễ nhận bằng hôm 10/5.

“Người dân ở nông thôn thiếu kiến thức về luật pháp nên hay bị chèn ép, xử thua oan ức, tui nhất định phải học luật để bênh vực cho em vừa có điều kiện giúp đỡ người khác”, người đàn bà 55 tuổi giãi bày.

Năm 2010, biết tin Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh liên kết với Đại học Cần Thơ mở khóa đào tạo cử nhân Luật, bà đăng ký theo học.

“Có tài liệu trong tay, tui học ngày học đêm, rảnh lúc nào học lúc đó. Đêm xong việc nhà là chong đèn học, ngày ra chợ, những lúc vắng khách là tui lôi tài liệu trong giỏ ra đọc...

Khi trở thành luật sư, tui sẽ dùng sở học của mình giúp đỡ người nghèo một cách bất vụ lợi để bà con đòi được công bằng, không bị chèn ép vì thiếu kiến thức về pháp luật”, bà Hoa bày tỏ.


H.Nam



2 nhận xét: