Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Bản tin tối 11.6



Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát là bộ trưởng đầu tiên "đăng đàn" trả lời chất vấn các đại biểu (ĐB) Quốc hội.

Đề cập tới hàng loạt yếu kém của ngành nông nghiệp, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nêu thực trạng: Việc phát triển nông nghiệp hiện nay thiếu tuân thủ quy hoạch, thiếu liên kết 4 nhà; thiếu định hướng tư vấn của Nhà nước nên sản xuất hàng hoá chạy theo lợi nhuận trước mắt, không tính đến lâu dài.


“Vì thế, cung vượt quá cầu, một số lĩnh vực được mùa mất giá. Lúc chặt điều trồng cao su, lúc chặt cao su trồng cà phê, lúc chặt cà phê trồng hạt tiêu… khó khăn và rối loạn, thua lỗ trong sản xuất” - ĐB Phương đề cập. Đồng thời ĐB đến từ Quảng Bình cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Bộ trưởng sắp tới như thế nào?

ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng phản ánh: Chủ trương liên kết 4 nhà gắn kết sản xuất và tiêu thụ được coi là hướng đi đúng để phát triển nông nghiệp bền vững nhưng thực tế chưa có nhiều thành công.

“Thậm chí một số chuyên gia cho rằng, mục tiêu liên kết 4 nhà đã thất bại hoặc bị lãng quên… Trong 4 nhà thì nhà nào là nhạc trưởng, trụ cột của 4 nhà là gì?” - ĐB Tuyết thẳng thắn đặt vấn đề.

Cũng theo ĐB này, các chuyên gia kinh tế biển cho biết sản lượng hải sản cho phép ngoài khơi ở nước ta ước tính 1,1 triệu tấn, gần bờ khoảng 600.000 tấn. Nhưng hiện nay khai thác xa bờ chỉ đạt 600.000 tấn.

Vì sao chính sách khuyến khích ngư dân thời gian qua không phát huy tác dụng? Trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào?

Trả lời ĐB Nguyễn Ngọc Phương, người đứng đầu Bộ NN-PTNT cho rằng, Chính phủ đã có chỉ đạo, trong đó tập trung rà soát quy hoạch, hướng cho sản xuất cây trồng, vật nuôi có khả năng tiêu thụ tốt hơn; hỗ trợ vốn, kỹ thuật để sản phẩm năng xuất cao hơn...



0 nhận xét:

Đăng nhận xét