Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: đừng gắn mua bán vũ khí với nhân quyền!

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã trả lời các câu hỏi của báo chí:

+ Mỹ kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền dừng bồi đắp và tôn tạo trên Biển Đông. Trong cuộc họp sáng nay, Việt Nam có cam kết gì và quan điểm của Việt Nam về các hoạt động đó?

- Bộ trưởng Bùi Quang Thanh: Quan điểm của Việt Nam rất rõ ràng. Chúng tôi chủ trương giải quyết mọi tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982, thực hiện DOC, không mở rộng tranh chấp, không làm nó phức tạp hơn. ASEAN sẽ nỗ lực cùng TQ sớm có một Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông.

Việt Nam vừa qua có củng cố các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam đang đóng quân trên 9 đảo nổi, 12 đảo chìm. Với các đảo nổi chúng tôi kè xung quanh để không bị xói lở, đảm bảo cho người dân và lực lượng đóng quân trên đảo có cuộc sống an toàn. Với các đảo chìm chúng tôi chỉ xây nhà rất nhỏ, ở được ít người và không mở rộng ra. Tính chất và quy mộ của chúng tôi hoàn toàn vì mục đích dân sự.

- Bộ trưởng Carter: Chúng tôi đã trao đổi về đề xuất của Mỹ các bên tranh chấp dừng ngay việc bồi đắp tôn tạo các đảo. Bộ trưởng Thanh giải thích rất rõ ràng công việc của Việt Nam. Bộ trưởng có đề cập Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc. Tôi cho đây là một diễn đàn đa quốc gia và Mỹ rất ủng hộ để giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Trung Quốc đã mang vũ khí ra các đảo được cải tạo ở Biển Đông. Nếu xung đột xảy ra thì Mỹ sẽ làm gì?

Như tôi đã nói một tuần trươc ở Honolulu và hôm qua ở Shangri-La, Mỹ phản đối việc sử dụng vũ lực làm gia tăng căng thẳng và quân sự hóa các tranh chấp trong khu vực.

Mỹ không có tranh chấp lãnh thổ trong khu vực, nhưng chúng tôi có quan tâm và lợi ích trong khu vực, liên quan đến tự do hàng không và hàng hải, tự do thương mại. Không có hành động nào của bất kỳ quốc gia tranh chấp nào có thể làm thay đổi quan điểm của Hoa Kỳ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục bay, căng buồm và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép như chúng tôi vẫn làm trong nhiều năm qua.

Chúng tôi đề nghị các bên tranh chấp cân nhắc đề xuất của chúng tôi liên quan đến dừng ngay và vĩnh viễn mọi việc liên quan đến bồi đắp và cải tạo đất

Quan tâm của chúng tôi làm sao khu vực hòa bình và ổn định, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, tự do thương mại, để các quốc gia trong khu vực kể cả Hoa Kỳ có điều kiện phát triển.

+ Việt Nam mong muốn mua vũ khí khí tài nào từ Mỹ? Vấn đề nhân quyền ở Việt Nam có ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác quốc phòng?

- Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam hoan nghênh Mỹ dỡ bỏ một phần cấm vận vũ khí sát thương để mở đường mua thiết bị an ninh biển.

Mong muốn của Việt Nam là Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã là bạn bè, đối tác toàn diện, làm vậy mới thể hiện sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, phù hợp với lợi ích của hai nước.

Không nên gắn việc đó với vấn đề nhân quyền. Nhân quyền ở Việt Nam được đảm bảo rất tốt. Đảng và Nhà nước Việt Nam có nhiều cơ chế chính sách luật pháp để đảm bảo nhân quyền, mọi người được tự do dân chủ mưu cầu hạnh phúc trên cơ sở luật pháp của Việt Nam.

Về những trang bị mà Việt Nam đề nghị, chúng tôi không chỉ đề nghị với Hoa Kỳ mà đã nêu với nhiều bạn bè quốc tế ở Đối thoại Shangri-La, điễn đàn bộ trưởng QP ASEAN mở rộng 18 nước hay ASEAN+ Trung Quốc.

Chúng tôi thành lập lực lượng cảnh sát biển hơn 15 năm, còn rất mới và rất cần các nước chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo đào tào. Sự hỗ trợ không ảnh hưởng đến độc lập chủ quyền của Việt Nam thì chúng tôi rất hoan nghênh.

Chúng tôi đề nghị các nước hỗ trợ VN các loại tàu thực thi luật pháp, bảo vệ ngư dân, bảo vệ luật pháp trên biển, phù hợp với nhu cầu trang bị của phía Việt Nam, và nếu hỗ trợ trang bị mới thì càng tốt.

- Bộ trưởng Ashton Carter: Trong một thời gian ngắn vừa qua, các lãnh đạo 2 nước đã có nhiều cuộc thảo luận có kết quả. Những người hoạt động trong Bộ Quốc phòng như Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và tôi tất nhiên chỉ tập chung vào các vấn đề mang tính quân sự và quốc phòng.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng ở đây và đã thảo luận rất nhiều vấn đề với các nhà lãnh đạo trong Chính phủ Việt Nam về an ninh, các mối đe doạ phi truyền thống, về kinh tế, về các hoạt động khác cũng như những gì chúng ta đã đạt được với nhau sau khi đi qua 40 năm chiến tranh vừa qua.

Tất cả các cuộc thảo luận mà chúng tôi đã có với Chính phủ Việt Nam đều có kết quả và vững chắc.


Minh Châu



1 nhận xét: