Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Dịch bệnh MERS-CoV tiến sát Việt Nam

Đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nhận định: Hiện bệnh đang lây truyền trong gia đình, chưa có bằng chứng về sự biến đổi của chủng virus hay lây lan dịch trong cộng đồng.

Tuy nhiên, điều lo ngại là virus Corona tồn tại trong lạc đà lâu hơn virus Eloba. Tại vùng Trung Đông, lạc đà là con vật gắn liền với đời sống người dân nên khả năng virus Corona tồn tại sẽ còn kéo dài.

Do đó, VN nên xây dựng kế hoạch đối phó dịch trong thời gian dài, tạo tiềm thức cho cán bộ y tế và người dân về bệnh. Virus Ebola có thể biến mất nhưng virus MERS-CoV tồn tại trong thời gian dài.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, hiện các sản phẩm từ lạc đà không được nhập vào VN. Tuy nhiên, điều lo lắng là hành khách vào VN có thể mang theo sản phẩm từ lạc đà dưới dạng xách tay. Nếu sản phẩm này được nấu chín không đáng ngại nhưng khó kiểm soát được.

Một khó khăn trong việc phát hiện bệnh là trong thời gian ủ bệnh, MERS-CoV không có triệu chứng. Do đó, tăng cường các hoạt động giám sát, truyền thông và sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập là cần thiết lúc này.

Do đó theo Bộ Y tế, trước tình hình dịch bệnh đang lây lan nhanh, cần yêu cầu áp dụng ngay tờ khai y tế tại tất cả cửa khẩu với hành khách đi từ Hàn Quốc và Bahrain, ngoài 9 nước vùng Trung Đông đang áp dụng. Đồng thời các đơn vị đánh giá, rà soát lại biện pháp triển khai phòng, chống dịch MERS-Cov xâm nhập vào VN.


( Kiểm tra dịch bệnh MERS ở các nước Trung Đông. (Ảnh: L.H - T.L)

1 nhận xét: