“Sinh Bắc tử Nam” là cụm từ được rất nhiều
gia đình miền Bắc chua chát nhắc lại trong “đại giỗ 30.4”…
Nói
đến động từ xâm lược, giặc phương Bắc là đối tượng đầu tiên tôi nghĩ đến (1000
đô hộ Bắc thuộc, giặc Tàu). Sau đó là những bài học lịch sử ở trường với những
cụm từ như bọn xâm lược thực dân Pháp, đế quốc Mỹ….
Hiểu
một cách đơn giản, xâm lược là xâm chiếm lãnh thổ, cướp đoạt chủ quyền của nước
khác bằng vũ lực hoặc bằng các thủ đoạn chính trị, kinh tế. Nếu thật như thế
thì miền Bắc Việt Nam cũng đã từng đi xâm lược và họ đang chuẩn bị ăn mừng 40
năm thành công của sự xâm lược đó. Một đất nước, một lãnh thổ mà người dân đang
sống trong bình yên, trẻ thơ đang đi học… bỗng dưng một ngày “bội tín”, tiếng
pháo, khói lửa xảy ra… để rồi tự biện minh đó là giải phóng…
Là
thế hệ sinh ra và lớn lên trong đất nước lấy Tư tưởng Hồ Chí Minh làm vốn quý,
làm tấm gương noi theo, ngay từ nhỏ, tôi đã được nghe ra rả những bài giảng lịch
sử của thầy cô về tội ác của giặc Pháp, của đế quốc Mỹ rồi bọn bán nước này nọ….
Lúc bé, 30 tháng 4, ừ thì biết là lễ đó nhưng thôi ai mà thèm… quan tâm, chỉ biết
tới ngày đó được nghỉ thế là… khoái…
Lên
đại học, hy vọng sẽ được học, được ủng hộ tìm hiểu sự thật của lịch sử. Nhưng
không, vẫn y thế. Tôi nhớ, thầy có giảng, văn học đô thị miền Nam có nhiều cái
hay, tuy nhiên, không được dạy và phổ biến với sinh viên. Lên tới năm ba, tôi đề
xuất một đề tài mà nhiều người cho rằng khá nhạy cảm. Đó là nghiên cứu về văn học
đô thị miền Nam thời kỳ 1955-1985. Vấp phải nhiều ý kiến của giáo sư trong
khoa, người thì ủng hộ nhưng do không dạy mảng đó, không muốn “đụng chạm” nên từ
chối làm giáo viên hướng dẫn; người thì cho rằng đề tài đó ông Lê Đình Kỵ, ông
Trần Trọng Đăng Đàn đã làm khá nhiều nên kêu tôi… từ bỏ đi thôi. Đặc biệt nhất,
thầy trưởng khoa cũng từ chối với lý do… “nhạy cảm”. Bước sang năm cuối, tôi được
học với một giảng viên trẻ (trước tôi mấy khóa), cô cho rằng văn học miền Nam
là một kho tàng nhưng chưa nhiều người khai thác. Tôi viết mail cho cô, thể hiện
niềm say mê của tôi, bày tỏ nguyện vọng muốn được thảo luận, trao đổi cũng như
học từ cô nhiều điều từ mảng này. Chờ mãi, cho đến tận bây giờ, cái mail đó cô
không hồi âm (dù những cái mail khác, nội dung khác, cô đều trả lời).
Thôi
thì không ai chỉ, mình tự tìm hiểu. Thông qua mạng Internet, một số tài liệu
còn sót lại ở trong nước, tôi dần dần nhận ra nhiều điều mà trước đây chưa bao
giờ… học qua thầy cô hay sách vở.
Nhớ
khi trước, “người ta” hay ca - tụng 30.4
là ngày lễ giải phóng đất nước. Giải phóng ai khi hiệp định Paris 1973 được ký,
toàn bộ quân đội Mỹ đã rút khỏi Việt Nam?
Không
ít bạn trẻ (trong đó có không nhỏ là dư luận viên) ca ngợi cuộc chiến “thần
thánh”; ai nói ngược lại với ý của họ thì bị gán ghép cho những từ không mấy
hay ho như phản động, bọn bu càng…. Họ còn bảo cứ ngồi đó mà căm tức, oán hờn
đi. Với những tư tưởng như thế, nếu người miền Nam có thể cố gắng quên, cố gắng
hòa hợp – hòa giải, song có lẽ, cũng không thể. Ở đây, tôi không nói theo cảm
tính, tôi chỉ nói theo sự thật của lịch sử.
Điều
15 trong hiệp định Paris (ký năm 1973) cũng ghi rõ: “Việc
thống nhất nước Việt Nam sẽ được thực hiện từng bước bằng phương pháp hòa bình
trên cơ sở bàn bạc và thoả thuận giữa miền Bắc và miền Nam Việt Nam không bên
nào cưỡng ép hoặc thôn tính bên nào và không có sự can thiệp của nước ngoài. Thời
gian thống nhất sẽ do miền Bắc và miền Nam Việt Nam thoả thuận.
Trong
khi chờ đợi thống nhất:
a)
Giới tuyến quân sự giữa hai miền tại vĩ tuyến 17 chỉ là tạm thời và không phải
là một ranh giới về chính trị hoặc về lãnh thổ, như quy định trong đoạn 6 của
Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị Giơ ne vơ năm 1954.
b)
Miền Bắc và miền Nam Việt Nam sẽ tôn trọng khu phi quân sự ở hai bên giới tuyến
quân sự tạm thời.
c)
Miền Bắc và miền Nam Việt Nam sẽ sớm bắt đầu thương lượng nhằm lặp lại quan hệ
bình thường về nhiều mặt. Trong các vấn đề sẽ được thương lượng, có vấn đề thể
thức đi lại dân sự qua giới tuyến quân sự tạm thời.
d)
Miền Bắc và miền Nam Việt Nam sẽ không tham gia bất cứ liên minh quân sự hoặc
khối quân sự nào và không cho phép nước ngoài có căn cứ quân sự, quân đội, cố vấn
quân sự và nhân viên quân sự trên đất mình, như Hiệp định Giơ ne vơ năm 1954 về
Việt Nam quy định”.
Điều
đó có nghĩa là gì? Đơn giản, hiện rõ ra đó, nếu muốn cái gọi là thống nhất đất
nước thì phải có sự chấp thuận của hai phía, và sự chấp thuận đó không thể dùng
vũ lực…
Người
Việt Nam luôn trọng chữ tín “nhân – nghĩa – lễ - trí – tín”. Tuy nhiên, với
hành động đi ngược lại những gì đã ký trong hiệp định Paris, một lần bất tín
thì sau này vạn lần bất tin là lẽ đương nhiên…
Vậy
phải chăng, đây là cuộc chiến đúng bản chất chính nghĩa? Hay là một cuộc xâm lược
xuống miền Nam Việt Nam? Cuộc xâm lược này, cay đắng hơn so với nước ngoài xâm
lược vào Việt Nam, do nó được gây ra bởi chính anh em trong nhà….
“Sinh Bắc tử Nam” là cụm từ được rất nhiều
gia đình miền Bắc chua chát nhắc lại trong “đại giỗ 30.4”…
Minh
Trí
bao da điện thoại iphone 7 plus
Trả lờiXóabao da điện thoại iphone 7 plus
Trả lờiXóa