Căn cứ theo pháp luật tố tụng hình sự, không đúng như lời
phát biểu của ngài chánh tòa tối cao Trương Hòa Bình, ở đây việc tìm “chứng cứ
xác định vô tội” đối với Hồ Duy Hải, trước tiên là theo về cả 3 cơ quan: Công
an tỉnh Long An – Tòa án tỉnh Long An/ Tòa tối cao – Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Long An/ Viện Kiểm sát tối cao. Một câu hỏi được đặt ra: liệu cơ quan điều tra,
tòa án, viện kiểm sát có quyền từ chối thực hiện các yêu cầu liên quan đến chứng
cứ có lợi cho bị cáo? Mở rộng hơn, cơ quan điều tra và viện kiểm sát có nghĩa vụ
thu thập, cung cấp chứng cứ gỡ tội cho bị can, bị cáo trong một vụ án hình sự
hay không? Trả lời: cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án đều có trách nhiệm
tìm chứng cứ vô tội của bị can, bị cáo.
Điều 3 Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự năm 2004 (sửa đổi,
bổ sung năm 2006, 2009) quy định: “Hoạt động điều tra phải […] làm rõ những chứng
cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội”. Thông tư 28/2014 của Bộ Công
An về công tác điều tra hình sự trong công an nhân dân cũng ghi nhận một trong
những nguyên tắc hoạt động điều tra là “phát hiện làm rõ những chứng cứ xác định
có tội và chứng cứ xác định vô tội”. Theo khoản 2 Điều 65 Bộ luật tố tụng hình
sự (BLTTHS), người tham gia tố tụng “có thể đưa ra tài liệu, đồ vật và trình
bày những vấn đề có liên quan đến vụ án”. Điều này có nghĩa bị can, bị cáo và
luật sư đại diện có quyền đưa ra chứng cứ gỡ tội trong trường hợp bên điều tra
bỏ sót. “Điều 10. Xác định sự thật của vụ án. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát
và Toà án phải áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một
cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và
chứng cứ xác định vô tội, những tình tiết tăng nặng và những tình tiết giảm nhẹ
trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo. Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về
các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng
minh là mình vô tội”. (Trích BLTTHS) Tuy nhiên, hiện tại chưa có cơ chế ràng buộc
cơ quan điều tra phải thu thập chứng cứ xác định vô tội cũng như xem xét cẩn trọng
bằng chứng do bên bị can cung cấp.
Xét trong điều kiện tố tụng hình sự Việt Nam vốn theo mô
hình thẩm vấn – tức hoạt động xét xử của tòa chủ yếu dựa trên hồ sơ vụ án do cơ
quan điều tra và viện kiểm sát xây dựng – rõ ràng bị can, bị cáo đang phải chịu
một bất lợi lớn. Nói một cách khác, Điều 10 BLTTHS mới chỉ dừng lại ở nguyên tắc,
chưa có những nghĩa vụ pháp lý cụ thể ràng buộc trách nhiệm. Điều này dẫn đến
xu hướng chú trọng chứng cứ buộc tội và xem nhẹ chứng cứ gỡ tội của cơ quan điều
tra và cơ quan công tố. Hậu quả là tình trạng bỏ qua bằng chứng có lợi cho bị
can, bị cáo với trường hợp của Hồ Duy Hải là một ví dụ. Tuy nhiên đã là một nhà
nước của dân, do dân và vì dân thì không lẽ nào nhà nước ấy lại đành đoạn hại một
công dân như Hồ Duy Hải? Ở đây còn có hai linh hồn uổn tử là hai cô gái bị sát
hại tại Bưu điện Cầu Voi. Kẻ thủ ác có phải là “con ông cháu cha” nên buộc lòng
phải tìm vật tế thần thay thế?
Minh Tâm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét