Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Chính phủ Việt Nam tiếp tục xâm phạm quyền tự do tôn giáo

Sách nhiễu giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thuần túy


Clip: Công an đàn áp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần Túy tỉnh Đồng Tháp mùa Đại Lễ 25-2-2015 (âm lịch).


“Hội Bảo vệ Quyền Tự do tôn giáo yêu cầu chính phủ Việt Nam cần có những động thái tích cực tôn trọng Quyền tự do tôn giáo của người dân và xử lý nghiêm những hành vi, vi phạm quyền tự do tôn giáo”.



(Trích Báo cáo về các trường hợp Chính phủ Việt Nam xâm phạm quyền tự do tôn giáo của công dân - Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo - Báo cáo số 05 - Quý I năm 2015)



Sáng ngày 02-01-2015 ông Trương Thành Long, phó Tổng vụ trưởng Vụ truyền thông Giáo hội trung ương Phật giáo Hòa Hảo thuần túy (GHTƯPGHHTT) cho biết: 



Hôm 02-01-2015, GHTUPGHHTT dự định tổ chức lễ ra mắt Nhiệm kỳ 2014 – 2018 tại tư gia ông Lê Văn Sóc thuộc xã Đông Thạnh, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Từ các nẻo đường tiến đến điểm lễ công an canh giữ khắp mọi nơi.



Ông Nguyễn Văn Điền, phó Hội trưởng Trung Ương GHPGHHTT kể lại sự việc: 



“Tôi và một số đồng đạo vừa xuất phát khỏi nhà tôi tại xã Tân Phước, huyện Lai Vung, Đồng Tháp, xuất hiện một đám công an do Trần Thanh Duyệt cán bộ công an phòng an ninh tỉnh Đồng Tháp cản đầu xe tôi, và một số đồng đạo không cho xe chạy”.



Ông Bùi Văn Luốc, Nguyễn Ngọc Tân, Nguyễn Quốc Trung, Quách Hồng Phúc, Nguyễn Thị Kim Liên, Lê Thị Vàng… vừa ra khỏi nhà tại quốc lộ 54 xã Đông Thành, Bình Minh, Vĩnh Long bị cảnh sát giao thông, cảnh sát 113, công an xã, công an mật vụ, dân quân tự vệ… cản đường không cho đi.



Ông Bùi Văn Luốc, Hội trưởng GHPGHHTT tỉnh Vĩnh Long tường thuật:


“Mấy ngày liền, bọn mật vụ công an cứ bám theo chúng tôi suốt. Sáng nay (02-01) chúng tôi khoảng 10 người vừa rời khỏi nhà, bọn chúng không cho chúng tôi đi. 



Tôi hỏi lý do thì chúng trả lời, với tư cách là người quản lý địa phương không cho mấy chú hôm nay ra khỏi địa phương. Tôi hỏi lệnh này của ai. Bọn chúng nói không cần biết lệnh của ai. Rồi họ đuổi chúng tôi trở về nhà và tiếp tục canh giữ”.



Ông Lê Văn Sóc, ban tổ chức buổi lễ cho biết: 



“Các loại công an vây kín hai đầu đường nhà tôi. Bọn chúng chặn đuổi các phái đoàn ra khỏi địa phương: Phái đoàn ông Tống Văn Chín ở An Giang, phái đoàn ông Nguyễn Văn Thơ ở Đồng Tháp, phái đoàn ông Phan Tấn Hòa ở Ô Môn, TP. Cần Thơ, phái đoàn ông Trần Văn Minh ở Vĩnh Thạnh TP. Cần Thơ, phái đoàn nhạc sĩ Hà Phương ở Tiền Giang…”.



Ông Trương Thành Long cho biết thêm: 



“Trong thời gian gần đây GHPGHHTT tổ chức các ngày lễ lớn trong Đạo, đám giỗ đám lễ tuần tại các tư gia đồng đạo, hội họp… đều bị công an ngăn cản, sách nhiễu, đàn áp thường xuyên. Đặc biệt là công an thường giả dạng côn đồ hành hung các chức sắc và tín đồ PGHH Thuần Túy.



Ghi nhận tại tỉnh An Giang. 



Vào lúc 09 giờ sáng ngày 09 tháng 01 năm 2015, tại địa điểm sẽ tổ chức Đại Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tọa lạc tại xã Long Giang, huyện Chợ Mới (An Giang), có một phái đoàn chính quyền cộng sản địa phương gồm: 



Trung Tá Hải, Phó công an đặc trách an ninh huyện Chợ Mới, ông Phúc đội phó an ninh huyện, các ban ngành của xã Long Giang như chủ tịch xã, chủ tịch mặt trận, cựu chiến binh, công an, phụ nữ trên 10 người đến gặp ông Nguyễn Văn Vinh (chủ nhà) và ông Tống Văn Chính, Hội Trưởng PGHH Thuần Túy tỉnh An Giang. nói rằng: 



Theo thông bạch của Giáo Hội quốc doanh thì không công nhận Giáo Hội PGHH Thuần Túy, và Giáo Hội này không được làm lễ Đản Sanh, yêu cầu phải gở bỏ tấm bảng Giáo Hội PGHH Thuần Túy xuống, nếu không nhà cầm quyền sẽ dùng biện pháp mạnh để gở xuống.



Đây là một hành vi xâm phạm quyền tự do tôn giáo nghiêm trọng mà chính quyền tỉnh An Giang đã làm với những tín đồ của Phật giáo Hòa hảo thuần túy.



1 nhận xét: