Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

Khi “thần” cũng bị chửi…

Hy Lạp là một nước có nền văn minh lâu đời. Văn minh Hy Lạp trải qua các thời kỳ phát triển rực rỡ, người ta chia làm hai thời kỳ lớn: thời kỳ Tiền Hy Lạp (kéo dài từ 3000 năm đến 1200 năm TCN) và thời kỳ Hy Lạp chính thống (từ thế kỷ 12 TCN đến thế kỷ 1 TCN). Trong thần thoại Hy Lạp có một câu chuyện kể về cuộc chiến giữa các vị thần. Đó là trận chiến giữ thần Dớt (con trai út của Crônôx, nhờ mưu kế của mẹ và Gaia nên Dớt không bị cha mình nuốt vào bụng) với Crônôx (vì từng giết cha nên sợ con cái mình sau này của vậy nên khi vợ mình sinh con ra đều nuốt vào bụng). Cả hai đều là những vị thần.

Tưởng chừng như cuộc chiến thần thánh chỉ có ở những câu chuyện thần thoại, bên Hy Lạp. Thế nhưng, ở Việt Nam cũng có…

Lúc còn bé, đi học ở trường phổ thông, thầy cô dạy lịch sử thường hay nói dân tộc ta đã làm nên hai cuộc chiến tranh thần thánh. Theo quan điểm cá nhân tôi, khái niệm cuộc chiến thần thánh cần nên được phân định rạch ròi. Đó là cuộc chiến giữa ai với ai? Giữa thần đấu với thánh; hay suy rộng ra giữa hai thần thánh với nhau ; giữa thần thánh với quỷ…?

Thần là người có công giúp ích cho cộng đồng dân cư trong một khu vực, một địa phương, một vùng... (Đình làng thờ Thần Hoàng; Đình Ông…). Thánh là người có công với đất nước (Đền thờ Thánh Trần Hưng Đạo, đền thờ Thánh Gióng...). Tết là dịp sum họp, vui vầy, cũng là lúc đình chiến. Giữa lúc đó, bỗng làn bom, khói đạn xuất hiện. Đó chính là giúp ích cho dân cư hoặc với đất nước?

Thần là những người chuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ người dân. Cuộc sống thanh bình, người dân sống sung túc… bỗng chốt đau thương, gia đình ly tán, rời bỏ quê hương. Nếu đây là cuộc chiến giữa “hai vị thần” thì ai là Dớt, ai là Crônôx?

Giờ tôi không nói ai là thần hay ai là quỷ. Tôi cho cả hai đều là thần. Tuy nhiên, nếu tôi nhớ không lầm, hồi trước, tôi có được nghe, một trong hai vị thần theo chủ nghĩa “vô thần”. Phải chăng, quan điểm cả hai đều là thần của tôi là sai? Vậy nếu là cuộc chiến của thần với quỷ thì ai là thần và ai là quỷ?

Tựu trung lại, khái niệm thần thánh ở Việt Nam là nằm trong loại nào? Nếu giữa thần với quỷ thì ai là thần ai là quỷ? Nếu giữa thần với thần thì ai là dã man, ai là văn minh? Câu trả lời, có lẽ, phụ thuộc ở suy nghĩ của mỗi người…

Nếu cuộc chiến thần thánh trong những bài học lịch sử mà tôi đã học thì hóa ra thần thánh cũng bị… chửi #DM…


Tí Quạu Kiến Hòa


1 nhận xét: