Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Tổng Trọng đã gật đầu với lệnh thiên triều?

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ảnh: Tân Hoa Xã.

Tính đến sáng 8-4, báo chí VN chỉ dừng lại mức “tin lễ tân” về chuyến “đi sứ Tàu” của người đứng đầu ĐCSVN.

South China Morning Post đưa tin, ông Tập Cận Bình - Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khi hội đàm với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Bắc Kinh hôm qua đã kêu gọi, hai bên khám phá “một cách tiếp cận mới” để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.

Chủ tịch Tập nói với Tổng bí thư Trọng rằng hai nước cần quản lý tranh chấp trên Biển Đông để duy trì hòa bình và ổn định. Sau vụ giàn khoan 981, Trung Quốc đã tìm cách cải thiện quan hệ với Việt Nam bằng việc phái các quan chức cấp cao sang Hà Nội, South China Morning Post cho biết.

Trong hội đàm, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng quan hệ hai bên đang đối mặt với những cơ hội mới cũng như thách thức mới.
“Chúng ta phải tăng cường hợp tác giữa hai đảng, khám phá các cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề trong quan hệ hai nước, cũng như tìm ra mô hình mới trong việc thúc đẩy quan hệ song phương”, ông Tập Cận Bình được South China Morning Post dẫn lời cho biết. Ông Tập cũng nói với Tổng Trọng rằng, hai bên cần cùng nhau quản lý đúng đắn và kiểm soát các tranh chấp hàng hải, duy trì quan hệ hữu nghị rộng hơn để đảm bảo hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Tân Hoa Xã nói chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng báo hiệu hai bên trân trọng quan hệ hữu nghị “mạnh mẽ và lâu dài”. Hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc này cho rằng có “một số người bên ngoài vì những lý do ích kỷ đang khai thác các yếu tố có thể gây mất đoàn kết trong quan hệ Việt - Trung và một số người Việt Nam đã bị lừa dối bởi dư luận bên ngoài đã ủng hộ những điều này”.

Tính đến 10g ngày 8-4, Thông tấn xã VN vẫn chưa có bản tin nào về việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói gì, gật đầu gì trước Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc.

Nguyễn Gia Định


1 nhận xét: