Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Bộ trưởng Carter: Mỹ có quyền can dự vào biển Đông

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng nay 30-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên án hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông đang làm hủy hoại an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để giải quyết tranh chấp.

Ông Carter cho rằng mặc dù có một số nước cải tạo đảo ở khu vực tranh chấp, nhưng chỉ có hoạt động của Trung Quốc gây lo ngại vì những kế hoạch không lường trước được của nước này.
Ông Carter còn nói "không rõ Trung Quốc sẽ còn đi xa đến đâu”

Bộ trưởng Carter nhấn mạnh cấu trúc an ninh phải tạo nền tảng cho sự hợp tác, chứ không phải cưỡng ép. Theo ông, Mỹ muốn châu Á có một cấu trúc an ninh khu vực phục vụ cho sự vươn lên và thịnh vượng.

Theo ông Carter, các thách thức hiện nay ở châu Á - Thái Bình Dương bao gồm: Triều Tiên, tự do hàng hải, biến đổi khí hậu, khủng bố và tấn công mạng.

Về biển Đông, ông Carter khẳng định Mỹ có quyền can dự và lo ngại đối với vấn đề này. "Chúng ta đều có lợi ích cơ bản trong an ninh biển Đông" - ông nói và cho rằng Mỹ quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng ở vùng biển này cũng như phản đối bất cứ giải pháp quân sự nào và khuyến khích ASEAN cùng Trung Quốc hợp tác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đề cập đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và gọi đây là chìa khóa mở ra các cơ hội kinh tế to lớn, không chỉ cho Mỹ mà còn cho các quốc gia men theo vành đai Thái Bình Dương. Theo ông, TPP là một phần của giai đoạn 2 – về kinh tế - của chính sách tái cân bằng.

Bài phát biểu của ông Carter đưa ra chỉ một ngày sau khi Lầu Năm Góc xác nhận Trung Quốc đã bố trí pháo trên một trong các đảo nhân tạo mà nước này ngang nhiên bồi đắp trên Biển Đông.

Thông tin này càng gây lo ngại cho an ninh khu vực, củng cố thêm cho nghi ngờ về mục đích quân sự của Trung Quốc khi tiến hành xây đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Trước đó, phát biểu tại một sự kiện ở Hawaii ngày 27-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng phản đối bất kỳ hình thức quân sự hóa nào đối với các khu vực tranh chấp, đồng thời yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động cải tạo đảo.


Minh Trí (lược thuật)

2 nhận xét: