Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Cập nhật về TPA

Vừa quá trưa nay (14/5 giờ Hoa Kỳ) Thượng Viện Hoa Kỳ biểu quyết chấp thuận tiến trình tranh luận vể TPA, tức Trade Promotion Authority, dự luật cho phép Tổng Thống rộng quyền đàm phán mậu dịch với các quốc gia khác, sau đó Quốc Hội chỉ có thể bỏ phiếu chống hay thuận chứ không được sửa nội dung. Thẩm quyền này được xem là cần thiết để hoàn tất cuộc đàm phán TPP đang diễn ra với 11 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đây là sự đảo ngược kết quả bỏ phiếu cách đây 2 hôm. Ngày 12 tháng 5, TPA đã không được đưa ra tranh luận vì không đủ túc số 60 phiếu đồng ý của các Thượng Nghị Sĩ.

Sự thay đổi này có được là do Chủ Tịch Thượng Viện, TNS Mitch McConnell, nhượng bộ đòi hỏi của các Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ là phải biểu quyết cùng lúc dự luật về trừng phạt sự thao túng tiền tệ. Ông McConnell cho rằng nếu được thông qua thì nó sẽ giết chết TPP vì sẽ gặp chống đối từ một số quốc gia đang đàm phán thương ước này.

Dự luật chế tài quốc gia có chủ trương thao túng tiền tệ được thông qua qua với số 78-20.

Sáng hôm nay, nữ Dân Biểu Nancy Pelosi, thủ lãnh của đảng Dân Chủ ở Hạ Viện, công khai hăm he sẽ chặn dự luật TPA ở Hạ Viện để có thời gian tu chính. Bà Pelosi không đồng ý cho Tổng Thống quá rộng quyền trong thời gian hiệu lực 6 năm. Bà e rằng điều này sẽ dẫn đến lạm quyền.

Lúc 2 giờ chiều cùng ngày, tiểu ban đặc trách nhân quyền thuộc Uỷ Ban Chính Sách Đối Ngoại của Hạ Viện thông qua dự luật Nhân Quyền Cho Việt Nam, HR 2140. DB Christopher Smith là tác giả của dự luật và cũng là Chủ Tịch của tiểu ban về nhân quyền.

“Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam cố gắng tạo sự cân bằng trong mọi đối tác chiến lược tương lai bằng cách bảo đảm rằng quan tâm của Hoa Kỳ về nhân quyền, kể cả tự do phát biểu, tôn giáo, hội họp, lập hội, và thể chế pháp trị, là một phần không thể thiếu trong các quan hệ song phương”, DB Smith tuyên bố.

“Việc thông qua luật này sẽ gởi một thông điệp không thể nhầm lẫn cho Chính Quyền Việt Nam là cải thiện nhân quyền là yếu tố căn bản cho sự cải thiện các quan hệ, gắn bó cấp thiết với các lợi ích kinh tế và an ninh, và không thể làm ngơ hay mặc cả cho biến đi mất.”

Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, các hoạt động lập pháp sẽ rối rắm trong mùa hè năm nay, gồm nhiều thế công và phản công giữa phe chuộng mậu dịch và phe đặt nặng nhân quyền, giữa Toà Bạch Ốc và Quốc Hội, giữa Hạ Viện và Thượng Viện và giữa Dân Chủ và Cộng Hoà.

“Trong tình trạng hết sức bất định này, một cộng đồng tương đối nhỏ có thể chuyển đổi cục diện nếu biết phối hợp và có chiến lược”, Ông nói.

“Phần nào đoán trước được diễn tiến lập pháp này, từ đầu năm chúng tôi đã bắt đầu các công tác chuẩn bị để cộng đồng chúng ta tổng vận động Quốc Hội vào thời điểm mang tính quyết định nhất”, Ông giải thích. “Đó là lý do chúng tôi chọn ngày 18 tháng 6 để tổ chức Ngày Vận Động Cho Việt Nam năm nay thay vì vào tháng 3 như năm ngoái”

Ông kêu gọi đồng hương ở các thành phố và tiểu bang đồng loạt kéo về thủ đô Hoa Kỳ để “gom vốn”: “Trong vận động chính sách quốc gia Hoa Kỳ, vốn liếng quý nhất của chúng ta là tư thế cử tri của chính mình.”

Ông cho biết đến nay có khoảng 500 người cho biết sẽ tham gia.

“Vì tính quyết liệt ở thời điểm này, chúng tôi cố gắng đạt con số một nghìn để làm nghiêng cán cân chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Việt Nam về phía chúng ta: nhân quyền phải là điều kiện tiên quyết cho mậu dịch.”

Mạch Sống.



1 nhận xét: