Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam để bảo đảm tự do hàng hải

Sáng 30-5 bên lề Đối thoại Shangri-La (Singapore) tại Singapore, thượng nghị sĩ John McCain nói với các nhà báo rằng tuần tới Thượng viện Mỹ sẽ đưa ra bản dự thảo về việc nới lỏng cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đã đề xuất chính quyền Tổng thống Barack Obama rót hàng trăm triệu USD giúp huấn luyện và trang bị cho lực lượng vũ trang các nước Đông Nam Á, vốn đang đối mặt sự bành trướng của Trung Quốc.

Đề xuất của ông McCain được đưa vào một tu chính án của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Mỹ (USDAA) 2016, dự kiến thông qua vào cuối năm nay.

Theo Sáng kiến biển Đông nói trên, Washington sẽ dành đến 425 triệu USD trong vòng 5 năm để "cung cấp thiết bị quân sự, huấn luyện, xây dựng quân sự quy mô nhỏ” cho các nước như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam,

Bản sửa đổi do Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ thông qua hôm 14-5. Tuy nhiên, nó cần sự đồng thuận của lưỡng viện Mỹ mới chính thức có hiệu lực. Các cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu Mỹ không bay vào khu vực 12 hải lý quanh các điểm đảo Trung Quốc đang lấn đất thì “sẽ là một sai lầm vì coi đó như là sự đã rồi”.


Minh Trí (lược thuật)

2 nhận xét: