Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Hôm nay, Trung Quốc xây hải đăng ở Gạc Ma

Tân hoa xã đưa tin, ngày 26-5-2015, Bộ Giao thông Trung Quốc chủ trì lễ động thổ xây dựng 2 ngọn hải đăng ở đá Châu Viên và đá Gạc Ma.

Theo Tân hoa xã, thì các ngọn hải đăng cao 50m với ngọn đèn có đường kính 4,5m này được xây dựng để “cải thiện an toàn hàng hải trên biển Đông” nhưng không nói rõ chi tiết. Hai ngọn hải đăng có tầm chiếu ánh sáng 22 hải lý.

Cũng hôm nay 26-5, Bắc Kinh lần đầu tiên công bố sách trắng về chiến lược quân sự, nhấn mạnh “phòng vệ chủ động” và cam kết hợp tác an ninh quốc tế chặt chẽ hơn.

Sách trắng có lên “Chiến lược quân sự Trung Quốc” với 9.000 từ nói Trung Quốc “sẽ không tấn công trừ khi bị tấn công, nhưng chắc chắn sẽ phản công trong trường hợp bị tấn công”.

Sách trắng này cũng nhấn mạnh 4 lĩnh vực an ninh trọng yếu bao gồm biển, không gian, mạng và lực lượng hạt nhân.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Time trước khi nhậm chức Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ vào ngày 27-5 tới, Đô đốc Harry B. Harris Jr. tiếp tục chỉ trích những hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông thời gian qua hoàn toàn đi ngược với luật pháp quốc tế khiến các nước láng giềng lo ngại, hủy hoại sự ổn định và hòa bình trong khu vực.

Chính ông Harris, với tư cách chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, cảnh báo Trung Quốc có ý đồ xây dựng “Vạn lý trường thành” bằng cát trên biển Đông thông qua hoạt động xây đắp đảo nhân tạo rầm rộ bằng cách phun cát lên các rạn san hô sống tại một hội thảo về hải quân tại Úc hồi cuối tháng 3.


Minh Châu

(Đô đốc Harry Harris chỉ trích mạnh mẽ hành động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở biển Đông. Ảnh: Reuters)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét