Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Trung Quốc lũng đoạn thị trường hồ tiêu ở Tây Nguyên

Tricks of Chinese traders are confirmed that only occurs for a short time. It makes market manipulation. It causes damage to people, agents and businesses in the province.

Tin từ Phòng an ninh kinh tế của Công an tỉnh Đắc Lắc cho biết, từ khoảng tháng 4-2015 đến nay, xuất hiện một số thương lái Trung Quốc đã đến địa bàn tỉnh thu gom hồ tiêu, tiêu lép, các tạp chất của tiêu từ các hộ nông dân với số lượng lớn, giá cao hơn giá thị trường từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng.

Sau khi thu gom, thương lái Trung Quốc tiếp tục đặt cọc tiền, ký hợp đồng với các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh nông sản với giá rất cao, mục đích tạo sự khan hiếm nguồn hàng trên thị trường.

Cùng thời điểm này, nguồn hàng trong dân không còn, các doanh nghiệp và đại lý không còn hàng để giao nên các thương lái Trung Quốc thông qua thương lái người Việt dùng lượng hàng đã thu gom trước đó bán lại cho các doanh nghiệp, đại lý và cuối cùng hủy hợp đồng đã ký.

Những thương lái đến từ Trung Quốc còn tiến hành thu mua hàng nông sản với nhiều dấu hiệu bất thường, như mua lá điều khô tại tỉnh Bình Dương, lá mãng cầu xiêm tại Hậu Giang, lá khoai lang tại Vĩnh Long, hoa thanh long tại Bình Thuận…

Thủ đoạn của thương lái Trung Quốc được xác nhận là chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, làm lũng đoạn thị trường, gây thiệt hại cho người dân, đại lý và các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh.

Sở Công thương tỉnh Đắc Lắc đề nghị các hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn khi cảm thấy nghi ngờ về thương lái Trung Quốc hoạt động ở Đắc Lắc, hãy liên hệ theo địa chỉ số 49 Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột, hoặc số điện thoại 0500.3968.777.


(Nhiều doanh nghiệp ở Đắc Lắc đã mua hàng chục tấn bụi tiêu, giờ không biết bán cho ai. (Đ.T.K))

Đỗ Vinh - Nguyễn Tuấn

1 nhận xét: