Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Vụ án Kim Quốc Hoa

Bài 1: Đánh nguội


Cựu Tổng biên tập báo Người cao tuổi, ông Nguyễn Quốc Hoa, tức Kim Quốc Hoa bị khởi tố về hành vi “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Liên tưởng đến các vụ án liên quan đến nhà báo “phanh phui quan chức” bị bỏ tù, có Nguyễn Việt Chiến – báo Thanh Niên, Nguyễn Văn Hải – báo Tuổi Trẻ. Bị “thu thẻ - buộc đuổi việc”, có: Nguyễn Quốc Phong, phó Tổng biên tập báo Thanh Niên; Bùi Văn Thanh, phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ; Huỳnh Kim Sánh, Tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên; Dương Đức Đà Trang, Trưởng Văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội.

Một tờ báo bị buộc đóng cửa, sau khi cách chức tổng biên tập là Sài Gòn Tiếp Thị, với nhà báo bị “cách chức - đuổi việc” là Đặng Tâm Chánh. Từ trước đó nữa là "cách chức - cấm hành nghề" đối với nhà báo Vũ Kim Hạnh.

Hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải, bị khởi tố vì hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ (Điều 281, Bộ luật Hình sự), liên quan đến việc thông tin về vụ án PMU18.

Vào giữa năm 2007, vụ án đối với báo chí đã được khởi tố với tội danh: "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước" theo Điều 263 và "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258, Bộ luật Hình sự). Trong khi đó, có rất nhiều nhà báo của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã bị cơ quan cảnh sát điều tra triệu tập, thẩm vấn

Tất cả đều có chung nguyên nhân: đòn thù đánh nguội của các phe nhóm trong bộ máy cầm quyền.

Như vậy, tổng biên tập một tờ báo bị cách chức, bỏ nghề là chuyện bình thường. Đình bản một tờ báo cũng không làm ai ngạc nhiên và ngay cả cáo buộc một ngòi viết, hay một tập thể người viết đã vi phạm điều 258 cũng không còn là việc lạ lùng nữa sau khi quá nhiều người đã bị điều luật này lôi vào vòng lao lý.

Việc khởi tố ông Kim Quốc Hoa không dừng lại chuyện “đánh nguội”, mà còn là “trâu bò đánh nhau – ruồi muỗi chết”.

Kính mời bạn đọc cùng suy xét xem ai là “trâu”, kẻ nào là “bò” trong loạt bài tiếp theo về “vụ án Kim Quốc Hoa”, do nhóm phóng viên của SGB thực hiện.

Nguyễn Gia Định


1 nhận xét: