Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Sài Gòn có một góc phô... chị Dậu

Không đông đúc, ồn ào, nhộn nhịp như phố quần áo. Không nhiều người mua kẻ bán, không quy mô như các con phố ăn uống, phố sách cũ, phố sâu bọ, phố hàng rong... “Mặt hàng” ở đây cũng không giống với các khu vực khác: mặt hàng sống. Trên các con đường này, bán những “người bạn của con người”. Nhớ đến ngày xưa, nên chúng tôi vui vui, tạm gọi góc phố này là phố… chị Dậu.

Từ con phố Lê Hồng Phong

Sài Gòn không chỉ là nơi mưu sinh, là thành phố của công nghiệp, là điểm du lịch của nhiều người, mà Sài Gòn còn là một bức tranh đa dạng, muôn hình muôn vẻ các lãnh vực, nghề nghiệp… nhất là các con phố.

Nhắc tới khu vực đường Lê Hồng Phong (quận 10), ắt hẳn sẽ có người nhớ đến đây là nơi mua bán chó, mèo nhiều nhất nhì ở Sài Gòn.

Theo một số thông tin ghi nhận được thì ngôi chợ chó mèo này bắt đầu hình thành khoảng năm 1990. Các cửa hàng bán chó, mèo mọc ra với nhiều chủng loại khác nhau.

Giá cả ở khu vực này cũng đa dạng, phong phú. Tùy từng loại, sẽ có giá khác nhau: dao động từ 200.000 đồng đến 4,5 triệu đồng. Cũng có những loại quý, giống chó, mèo gốc nước ngoài, giá cả lên đến chục triệu.

Đến con đường Đinh Tiên Hoàng

So với khu vực Lê Hồng Phong thì con phố mua bán chó, mèo ở Đinh Tiên Hoàng khiêm cung hơn.

Không cần phải có cửa hàng. Cũng không cần phải bày bán. Tại đây, các thú cưng được “nhốt” trong một cái lồng, đặt ở phía sau chiếc xe gắn máy. Đậu dưới lòng đường, các xe nào chạy ngang, thấy thú vị, tấp vô…

Trung bình, một con chó ở đây giá dao động từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Có con tầm khoảng 500.000 đồng. Người bán định giá như thế. Khi mua, bạn nên trả giá. Bởi một con chó hoặc mèo, bạn có thể được bớt từ 30.000 đến 50.000 đồng hoặc cao hơn nữa.

Xét về quy mô bán chó, mèo cũng như các giống loài thì khu vực Đinh Tiên Hoàng có thể nhỏ hơn so với Lê Hồng Phong. Song ở đây, với những khách hàng ở khu vực quận Bình Thạnh, Gò Vấp hay Phú Nhuận có phần tiện hơn trong đi lại. Không những thế, khu vực này còn bán chim phóng sinh. Nhích về chút xíu, còn có các gian hàng bán thiệp, bán linh kiện điện tử, điện thoại di động…. Dù nhỏ nhưng tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên một bức tranh nhiều màu.

Một lần, tiếp xúc với một khách hàng ghé mua một con chó con lông đen, bốn chân màu vàng. Chị ấy chia sẻ: “Chị thích chó lắm em. Nhà nhỏ bạn chị nó hay nói khi nào con chó nhà nó đẻ, nó cho chị con. Chờ hoài lâu quá. Mà chị thì đang ghiền. Nhưng khổ nỗi chị không có biết chỗ nào mua chó hết à. Hỏi bạn bè cũng không có ai biết. Trong một lần, vô tình, chị đi dạo chợ Bà Chiểu. Chạy xe qua khu vực Đinh Tiên Hoàng, thấy mấy xe bán chó. Chị thích quá, mua một con, đặt tên là Bưởi. Hi hi..”.

Khi nghe chúng tôi đặt vấn đề về sức khỏe của những con chó ở đây, chị ấy cười: “Sau khi mua về, chị có nghe bà con, họ hàng cũng như mấy người bạn khác những con chó bán ở các xe đều mang mầm bệnh rồi, sẽ chết sớm thôi. Không bị phổi cũng bị gan hay gì gì đó. Nhưng mình đã lựa chọn nó, tức là yêu mến nó. Nó có gì thì mình cho nó đi thú y. Nếu nó có chết thì mình cũng vui vẻ chấp nhận thôi. Xem như nó tốt số, đi đầu thai sớm. Hì…”

Con người, cuộc sống, góc phố, xã hội… đều tựa hồ như những mảnh ghép, tạo nên một Sài Gòn. Con đường mua bán chó, mèo cũng thế. Với nhiều người, có lẽ, chó, mèo là người bạn thân thiết. Tuy nhiên, trước khi lựa chọn mua một con chó hoặc mèo, bạn cũng nên để ý kỹ, tránh được việc mua mắc, bạn nhé!

Ngọc Minh - Bình Hòa




0 nhận xét:

Đăng nhận xét