Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Ai nói xứ miền Trung... nghèo?

Lấy đất của dân để làm nơi nghỉ dưỡng nhưng qua 13 năm, dự án khu nhà nghỉ Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vẫn còn là câu chuyện tiếp tục luận bàn của những nhà lãnh đạo thành phố Tam Kỳ.


Thay thầy, đổi chủ: dân vẫn tiếp tục khổ

Năm 2002, UBND tỉnh Quảng Nam triển khai dự án khu nhà nghỉ Tam Thanh với tổng kinh phí 3,1 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện do vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đến năm 2007 dự án được điều chỉnh, nguồn kinh phí tăng lên 89 tỷ đồng và thay đổi chủ đầu tư là Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam.

Từ đó đến nay dự án tạm dừng và bỏ hoang. Năm 2014, UBND tỉnh giao dự án về cho UBND thành phố Tam Kỳ quản lý đầu tư. Thành phố đã giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư để công trình được triển khai thực hiện. Dự án được đổi tên là “Khu du lịch nghỉ dưỡng Tam Thanh”.

Theo đó dự án có quy mô 8.273 m2, được xây dựng theo mô hình nhà nghỉ dạng villa tương ứng nhà truyền thống Việt Nam. Công ty cổ phần du lịch dịch vụ Hội An làm chủ đầu tư; công ty TNHH MTV Crespi Montes Vich Châu Á có trụ sở tại TP.HCM và Hà Nội là đơn vị tư vấn thiết kế. Tổng dự án có 11 khu gồm khu kỹ thuật, khối nhà nghỉ đơn, nhà nghỉ 2 tầng, khu dịch vụ… với 28 phòng phục vụ nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng của khách du lịch và các nhu cầu vui chơi giải trí.

Tuy nhiên tính đến đầu tuần này, mọi chuyện vẫn còn treo đó, khi trong cuộc họp mới đây, “bộ ba lãnh đạo”: ông Trần Nam Hưng – Phó chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ, ông Nguyễn Văn Lúa – Bí thư Thành ủy Tam Kỳ và đại tá Nguyễn Văn An – Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đã thông báo đến… cuối năm nay, có thể “tái khởi công” khu nghỉ dưỡng Tam Thanh.

Khiếu nại là bị bỏ tù
Lúc còn mang tên “dự án khu nhà nghỉ Tam Thanh”, người dân xứ Quảng đã phải chịu nhiều oan ức.

Cứ mỗi sáng thức giấc, ngồi trước ngôi nhà mới nhìn sang khu nhà nghỉ phía đối diện, bà Trần Thị Hạnh (54 tuổi, ngụ thôn Hạ Thanh 1) không khỏi xót xa khi mảnh đất của cha ông để lại, mảnh đất gia đình đang buôn bán, ăn nên làm ra bị thu hồi rồi bỏ hoang từ năm này qua năm khác. Cũng chính vì bảo vệ miếng cơm manh áo, bảo vệ mảnh đất của gia đình mà bà Hạnh lâm vào con đường tù tội.

Bà Hạnh kể năm 2002, chính quyền địa phương thông báo đất của gia đình bà và 9 hộ khác nằm trong diện quy hoạch dự án. Chính quyền thị xã Tam Kỳ (nay là TP Tam Kỳ) tổ chức thu hồi đất, áp giá đền bù chỉ 500 đồng/m2, không bố trí tái định cư.

Vì buộc phải thu hồi, 8 hộ dân đồng ý di dời, riêng bà Hạnh và bà Đỗ Thị Hương (61 tuổi, ngụ cùng thôn) không đồng tình, làm đơn khiếu nại. Tuy nhiên, khiếu nại của 2 hộ không được xem xét, thay vào đó, chính quyền địa phương 2 lần tổ chức cưỡng chế.

Quá bức xúc, bà Hạnh và bà Hương đã có những hành động như cản trở cưỡng chế và bị xử lý tội chống người thi hành công vụ. Ngày 28-12-2004, bà Hạnh bị kết án 24 tháng tù, bà Hương 9 tháng tù.

Ra tù, thấy nhà mình đã bị đập phá, trong khi dự án vẫn còn dở dang, 2 phụ nữ tiếp tục làm đơn khiếu nại. Sau nhiều lần thương lượng, tháng 8-2013, bà Hạnh nhận bồi thường 1,05 tỉ đồng, còn bà Hương 750 triệu đồng.

“Khốn cùng quá, gia đình tôi mới nhận khoản tiền bồi thường quá thấp này để xây nhà ở cho con cái. Cứ nhìn sang khu nhà nghỉ bị bỏ hoang là tôi ngậm ngùi” - bà Hạnh ấm ức.

Cả bầy sâu nhun nhút

Đã 13 năm trôi qua, đến nay, dự án mặc dù đã mang tên mới, chủ đầu tư cũng mới, song khu đất vẫn cỏ mọc um tùm, 3 khu nhà được xây dựng kiên cố như biệt thự tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng. “Mấy khu nhà với cái hàng rào gần cả ngàn mét đó ít nhất cũng cả chục tỉ đồng, sao lãng phí thế !” - ông Trần Văn Sỹ (thôn Hạ Thanh 1) bức xúc.

“Thế đấy, những kẻ hại dân, hại nước thấy rõ như ban ngày, nhưng họ vẫn tồn tại, đứng vững trên chiếc ghế quan quyền của mình. Đây là những con sâu mọt, nhóm lợi ích, mượn danh nghĩa đầu tư để cưỡng đoạt đất đai của người dân (mua giá rẻ mạt, bán giá cắt cổ), đất nước sẽ mãi trì trệ, tuột hâu khi nhóm lợi ích còn tồn tại...” - Rất nhiều người dân bày tỏ, và yêu cầu phóng viên SGB phải chất vấn ông tổng bí thư đảng về phát biểu mới đây quanh chuyện đảng cần có những ông quan thanh liêm:

“Hãy nhìn những ngôi nhà đang xây rồi bỏ xó kia, sẽ thấy các quan chức địa phương này vì yêu hoa (hồng) nên bày vẽ thế thôi, chứ nghỉ ngơi gì. Nhìn ngôi nhà xấu quá, có kính mời thì cũng chẳng ai mong vào đó mà nghỉ!”.

Nguyễn Tuấn


0 nhận xét:

Đăng nhận xét