Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Trung Quốc đầu tư đường sắt Việt Nam?

Thông tin bắt đầu nóng lên từ cuối giờ trưa hôm nay 18-5, là Liên danh China Natinal Machinery Imp& Exp.Cord (CMC) và China Railway Constructinon Corporation (CRCC) của Trung Quốc vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất sử dụng vốn vay Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh.

Trong văn bản này có một đoạn cho thấy dường như Việt Nam có ký kết ghi nhớ về vụ việc này với phía Trung Quốc: "Liên danh mong muốn tiếp tục được hỗ trợ để xây dựng cải tạo tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh trong thời gian sớm nhất đồng thời cũng cam kết có thể hỗ trợ tốt nhất cho Việt Nam cả về tài chính lẫn kỹ thuật cho dự án này”.

Trong một diễn biến khác, có nguồn tin Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc cũng gửi văn bản đến Bộ GTVT bày tỏ hợp tác dự án xây dựng đường sắt từ Cần Thơ tới Phnom Penh, Siêm Riệp.

Nguồn tin này cho biết, đường sắt của Nhật làm tốn nhiều tiền và thời gian hơn so với Trung Quốc. Ví dụ 100m đường sắt của Nhật tốn hết 100.000 USD thì của Trung Quốc chỉ khoảng 70.000 USD.

Hồi đầu năm nay, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong thi công. Tổng thầu dự án này là EPC Trung Quốc.

Hôm 15-5, một trang web mới được khai trương và dư luận cho rằng các nội dung của trang là dọn đường cho chuyến công du Mỹ Quốc của người đứng đầu Đảng CSVN. Trang này có lọạt bài viết chủ đề TPP, và cho rằng đây là sân chơi không có sự hiện diện của Trung Quốc.

Việc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu (gọi tắt là TPP) thiếu vắng sự hiện diện của Trung Quốc đã gợi lên nhiều câu hỏi: Liệu TPP có phải là một câu lạc bộ “ai cũng được trừ Trung Quốc”, được thiết lập nhằm kiềm chế quốc gia này hay không?

Nhiều người hy vọng rằng một khi TPP đi vào hoạt động, mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và các nước ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ tăng lên nhanh chóng và ngày càng giảm bớt sự phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, chỉ với việc Trung Quốc đang gần như nắm giữ hầu hết huyết mạch giao thông của Việt Nam, cho thấy TPP không có nhiều khả năng giúp Việt Nam thoát được sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Vấn đề chính của thoát lệ thuộc Trung Quốc là Việt Nam cần thiết cải tố nền chính trị ngay từ hôm nay, mà những tín hiệu đầu tiên cần được chính thức phát đi trong vài ngày sắp đến ở kỳ họp Quốc hội khai mạc hôm 20-5-2015.


Nguyễn Tuấn - Minh Châu




1 nhận xét: