Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Người dân Cần Thơ phản đối bãi rác xả thải gây ô nhiễm

Với thái độ khá dè dặt, có phần lo lắng trước sự hăm dọa của chính quyền, nhiều người dân ở huyện Ô Môn bày tỏ việc nhà nước nên làm đúng như những gì đã cam kết, hứa hẹn với người dân, khi giải tỏa đất đai của người dân để xây dựng nhà máy xử lý rác thải. (xem clip)

Theo nhiều người dân, con kinh ở địa phương sở dĩ bốc mùi hôi thối, là do nước từ bãi rác chảy ra. Tuyến kinh này là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ. Thậm chí là những loài thủy sinh có sức chịu đựng cao như cua, cá cũng bị chết hết.

Dọc theo con kinh, không khó để bắt gặp những xác cá … Hàng trăm hộ dân rất hoang mang bởi con kinh này là nguồn nước chính dùng để sinh hoạt, tắm giặt.

Tuy nhiên, tiếp xúc vào báo chí hồi đầu tuần này, ông Đào Anh Dũng Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cho biết nguyên nhân khiến cho người dân có hành vi chặn xe rác, là do người dân bức xúc về việc mới đây UBND TP. Cần Thơ ra thông báo tạm ngưng chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 244 hộ dân nằm trong diện tích 27 ha, giai đoạn 2 thuộc Dự án khu liên hợp xử lý chất thải của TP. Cần Thơ tại quận Ô Môn.

Ông Đào Anh Dũng, nói: Sở dĩ vào cuối tháng 4/2015 UBND TP. Cần Thơ có văn bản tạm dừng việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng là do nguồn ngân sách của địa phương còn hạn hẹp, trong khi cần vốn để hoàn thành một số dự án trọng điểm và có thời gian tìm công nghệ mới cho phù hợp.

Chậm nhất đến tháng 7/2015 sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân theo bị ảnh hưởng biên bản kiểm kê những thiệt hại về đất, nhà vật, kiến trúc đã được quận Ô Môn thực hiện trước đó...".

Trong một diễn biến khác, kênh VTV Cần Thơ lại phát trên sóng về clip "khen hết lời" về nhà máy xử lý rác mà người dân Ô Môn đang phản ứng (mời xem bài tiếp theo bài này).

Minh Trí - Ngọc Thịnh






























0 nhận xét:

Đăng nhận xét