Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Vụ án Kim Quốc Hoa - Bài 6

Bài 6: Những "dấu hiệu tội phạm" để khởi tố bị can

Những nội dung tiếp theo đây đã được cơ quan điều tra viện dẫn để quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Quốc Hoa (tức nhà báo Kim Quốc Hoa).

Xin được trích đăng một phần nội dung của vụ án. Lưu ý, các từ ngữ, viện dẫn cáo buộc… là của nhà chức trách. Phần trích của SGB, thuộc mục 1.2 của văn bản này.

Bình luận suy diễn

- Bài: “Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường: “Ông Ngọc có quyền khởi kiện, tôi sẵn sàng hầu tòa”” đăng ngày 22/5/2013 [02-PL1], trong đó có đoạn: “Báo Người cao tuổi nhận được đơn của ông Lê Văn Ngọc ở 76 Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tố cáo Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường lạm dụng quyền hạn bao che cho bác sĩ Nguyễn Thành và bệnh viện Thanh Nhàn khi gây ra cái chết của cụ Nguyễn Thị Tâm”. Bài viết đăng thông tin một chiều theo nội dung đơn tố cáo của ông Ngọc khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

- Bài “Trường trung học phổ thông Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội: thu quỹ chồng quỹ nhiều năm, nhà trường đổ cho phụ huynh tự nguyện” đăng ngày 29/5/2013 [03-PL1], trong đó có đoạn: “Điều đáng nói, những sai phạm đó lại được Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hà Nội bao che”. Bài viết đăng thông tin suy diễn, không có cơ sở.

- Bài "Nữ quái thủ lừa và dấu hiệu của sự tiếp tay" đăng ngày 09/01/2013 [04-PL1], trong đó có đoạn: “Đơn tố cáo của các bị hại này trình bày: “Bà Hợp lừa chúng tôi bằng nhiều thủ đoạn. Bà Hợp tự giới thiệu quen thân với ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước, lấy lòng tin của chúng tôi để vay tiền và góp tiền làm dự án.

Cụ thể: bà Hợp nói vay hộ ông Phạm Quang Nghị 4.730.000.000 đồng để mua khách sạn; đưa cho ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh 5.500 USD; đưa cho bà Nguyễn Thị Doan 9.820.000.000 đồng, để được làm 5 dự án”.

Bài viết đăng thông tin một chiều theo nội dung đơn tố cáo, không có căn cứ, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

- Bài "Huyện Krông Pắc, tỉnh Đắc Lắc: Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng sau 5 năm vẫn không khởi tố" đăng ngày 14/01/2014 [25-PL1], trong đó có nội dung: "Theo thông tin từ nhiều người dân ở xã Ea Kiết thì sau khi gây tai nạn, Nguyễn Văn Hiệp đã bán 2 tấn cà phê để chạy án. Dư luận cho rằng: Hai mạng người mà các cơ quan tố tụng ở Đắc Lắc chỉ đổi bằng 2 tấn cà phê thì "quá rẻ". Các cơ quan tố tụng không khởi tố vụ án là có hành vi khuyến khích tội giết người". Bài viết đăng thông tin suy diễn, sai sự thật.

- Loạt bài "Liên quan đến thực hiện Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI)" thông tin về việc bổ nhiệm ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ:

+ Bài "Hi hữu về bổ nhiệm cán bộ ở Thanh tra Chính phủ" đăng ngày 09/01/2014 [27-PL1], có nội dung: "Theo 1 số cán bộ ở TTCP cho biết, ông Lê Sỹ Bảy có biệt tài "ngoại giao cấp trên", có biệt tài chạy chọt". Bài viết đăng thông tin suy diễn, sai sự thật.

+ Bài “Sai phạm tại Thanh tra Chính phủ: ông Hoàng Thái Dương và ông Lê Sỹ Bảy tiếp tục bị tố cáo” đăng ngày 17/7/2014 [26-PL1], có nội dung “Hiện Đoàn Kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra TW đã có kết luận về những sai phạm của ông Dương, nhưng Thanh tra Chính phủ vẫn kéo dài không xử lý để ông Dương “yên vị””.

Thực tế, đến ngày 20/8/2014, Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới có Thông báo kết luận giải quyết tố cáo ông Hoàng Thái Dương. Báo Người cao tuổi số ra ngày 22/7/2014 đã đăng tin cải chính và xin lỗi Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc đưa tin sai sự thật nêu trên.

(Còn tiếp)

Đỗ Vinh

1 nhận xét: